“Thương người như thể thương thân"

- Một bát cháo gà, một bắp ngô giữa đêm đông lạnh giá. Một phần quà nhỏ để bữa ăn thêm ngon được đặt gọn trước cổng nhà. Hay chỉ là ý thức chấp hành nghiêm khi gia đình mình phải ở khu vực cách ly phong tỏa vì Covid-19... Tất cả đều xuất phát từ tình yêu thương, lòng nhân ái của con người với con người. Thứ tình cảm cao đẹp, thiêng liêng - yếu tố quan trọng để người dân thành phố Tuyên Quang xây dựng một xã hội đoàn kết, một thành phố văn minh và đáng sống.

Mình vì mọi người

Những ngày cuối năm 2021, đầu năm mới 2022, khi Tết Nguyên đán đang cận kề thì dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Xã Thái Long là một trong những xã có số lượng các ca F0 lây nhiễm từ ổ dịch của Công ty TNHH MSA-YB khá đông. Từ ngày 1-1 đến tối ngày 8-1, trên địa bàn xã có 50 ca dương tính với Covid-19. Có 71 hộ, với hơn 300 nhân khẩu tại các thôn: Đồng Mon, Tân Hải Thành, Hòa Bình, Phú An, Hòa Mục phải thực hiện cách ly phong tỏa tại hộ. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã bố trí lực lượng thường trực 24/24h tại 12 chốt. Đồng thời, phân công cho từng thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách theo từng thôn. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, khi xuất hiện các F0 ở đâu thì ngay lập tức Ban Chỉ đạo cùng với lực lượng chức năng của xã tiến hành khoanh vùng cách ly ngay và tiến hành truy vết, xét nghiệm cho các F1, 2. Tổ Covid cộng đồng của các thôn chịu trách nhiệm giám sát việc chấp hành cách ly của các hộ trong khu vực phong tỏa và giúp đỡ các gia đình trong khu vực phong tỏa khi họ có nhu cầu.

Đồng chí Phan Văn Thực, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thái Long chia sẻ: “Có những hôm hơn 18h tôi mới về tới nhà. Chưa kịp ăn uống gì thì điện thoại lại reo. Nhận được thông báo trên địa bàn phát hiện mới 10 ca F0 tôi chỉ kịp điện thoại thông báo cho các thành viên của Ban Chỉ đạo rồi ngay lập tức phóng xe đến nơi có F0 để cùng anh em lập tức khoanh vùng phong tỏa. Ngay trong đêm, tôi phối hợp với các thành viên của Ban Chỉ đạo của xã, Tổ Covid cộng đồng ở các thôn nhanh chóng điều tra, truy vết các F1, 2 rồi đi kiểm tra các chốt trực để nắm bắt tình hình và động viên anh em cố gắng.

Nhân dân tổ dân phố 5, phường An Tường ủng hộ đồ ăn, thức uống cho cán bộ trực chốt tại tổ.

Khi công việc hòm hòm thì trời cũng tờ mờ sáng”. Tại phường An Tường, các Tổ Covid cộng đồng đã và đang hoạt động rất hiệu quả. Đồng chí Ngô Ngọc Liệu, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 19, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng chia sẻ, đến sáng 8-1-2022, trên địa bàn tổ có 8 F0, có 79 F1. Có 5 điểm với 15 hộ gia đình phải thực hiện phong tỏa cách ly. Tổ Covid của tổ 19 hiện có 12 thành viên đang hoạt động. Đồng chí tổ trưởng, tổ phó tổ Covid cộng đồng phụ trách chung, trực thường xuyên 24/24h.

Các thành viên còn lại chia làm 2 tổ, mỗi tổ có 5 người thay nhau trực tại chốt chính, đi tuần tra, giám sát việc chấp hành cách ly tại nhà của các hộ trong vùng phong tỏa; nắm tình hình để kịp thời giúp đỡ của các hộ trong khu vực phong tỏa khi họ có nhu cầu. Mỗi ca trực kéo dài từ 6h sáng hôm trước đến 6h tối hôm sau.

Đã 23h, anh Nguyễn Thành Chung, Bí thư Chi đoàn thanh niên tổ 19 và anh Lương Quang Kỳ, Chi hội phó Chi hội CCB tổ 19 vẫn đang thức và túc trực tại chốt. Anh Chung bảo, tổ có 5 người nhưng do ban ngày anh bận việc, 2 an lại trẻ khỏe hơn nên xin đảm nhận nhiệm vụ trực đêm. Đêm xuống, sương nhiều, các anh phải đốt thêm lửa để sưởi ấm. Trực đêm vất vả nhưng vì nhiệm vụ chung, vì sự bình an của mọi người nên các anh động viên nhau cố gắng để xứng đáng với sự tín nhiệm và sự quan tâm động viên về cả tinh thần và vật chất của cấp ủy, chính quyền địa phương, của bà con nhân dân trong tổ. Là một người dân sống tại phường Nông Tiến, anh Nguyễn P. H. không may bị nhiễm virut SARS-CoV-2, sau hơn 10 ngày cách ly tại Bệnh viện Phổi tỉnh nay anh đã khỏi bệnh. Sau khi ra viện, anh tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

Anh H. bảo, khi từ ở viện trở về, dù đã khỏi bệnh nhưng anh vẫn chấp hành và tự nguyện thực hiện cách ly tại nhà. Có như vậy mới hạn chế thấp nhất nguy cơ nếu tái mắc sẽ không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh và giảm bớt sự vất vả cho lực lượng tuyến đầu chống dịch của địa phương.

Cho đi không mong nhận lại

Từ ngày 18-12-2021, phường Hưng Thành ghi nhận ca F0 đầu tiên và những ngày sau đó liên tiếp có các ca F0 lây nhiễm trong cộng đồng. Phường Hưng Thành trở thành ổ lây nhiễm đầu tiên của thành phố vào cuối năm 2021 và được phân loại vùng cam (có nguy cơ cao) trên bản đồ Covid của tỉnh. Thế nhưng, do có sự chủ động với các phương án và kế hoạch ngay từ trước nên chính quyền phường không hề “hoang mang”. Đặc biệt, nhờ các hộ ở khu vực cách ly có ý thức chấp hành cách ly tốt; cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn phường đoàn kết, chung tay hỗ trợ nguồn lực, vật chất và tinh thần nên phường đã nhanh chóng dập dịch.

Cán bộ Hội LHPN phường và các thành viên trực chốt Covid của phường Hưng Thành mang rau người dân ủng hộ
tặng cho các hộ thực hiện cách ly tại tổ dân phố 7

Đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban Chỉ đạo phấn khởi bảo, trong suốt thời gian phường thực hiện công tác khoanh vùng cách ly, tại Ban Chỉ đạo và các chốt trực, các thành viên luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của MTTQ và các đoàn thể, bà con nhân dân của phường. Người này bảo người kia, tự nguyện góp từng con gà, mớ rau, cân gạo, thùng mỳ... Các tổ dân phố, các tổ Đảng 213, các tổ chức hội đoàn thể thì thay nhau đăng ký nấu bữa trưa, nấu bữa đêm, mua cơm hộp theo bữa, theo ngày để phục vụ cán bộ tuyến đầu chống dịch. Chỉ chưa đầy 10 ngày có dịch, phường đã nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường với trị giá hơn 50 triệu đồng.

Các cán bộ Hội LHPN phường và ở các Chi hội Phụ nữ cũng đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch. Các chị không chỉ tham gia trực chốt, tham gia hỗ trợ tiêm phòng, truy vết, các chị còn thành lập các Tổ phụ nữ hậu cần, mỗi tổ 4 - 5 chị để hỗ trợ các hộ mua sắm nhu yếu phẩm cho các gia đình ở khu vực phong tỏa cách ly; thành lập các nhóm Zalo của các hộ gia đình ở khu vực phong tỏa để trao đổi thông tin nhu cầu cần hỗ trợ; thay họ đi chợ mua sắm nhu yếu phẩm rồi mang tới phân phát tận cửa nhà cho các gia đình bị cách ly. Hơn thế, 22h mỗi tối, các chị còn tự tay nấu cháo gà, nấu xôi, luộc ngô, làm bún chả chấm mang tới
tận nơi để phục vụ các thành viên của Ban Chỉ đạo, các chốt trực.

Chị em xã Thái Long thì kêu gọi nhau đến hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ nông sản cho gia đình chị Dương Thị Toan, thôn Phú An đang thực hiện phong tỏa cách ly, bán được 167 cây bắp cải. Chị Phạm Thị Hồng Thịnh, ở Chi hội Phụ nữ Tân Hải Thành, tuy đang bị bỏng nhưng sau khi được chị em hỗ trợ thu hoạch nông sản, chị đã tình nguyện ủng hộ 16 kg rau cải ngọt sạch tặng cho các công
nhân đang ở trong các khu nhà trọ của xã đang phải cách ly. Hay như chị em ở Chi hội 19, phường An Tường đã hô hào nhau hỗ trợ ngày công để gieo mạ cho gia đình chị Hoàng Thị Nhàn; hỗ trợ gia đình ông Hà Xuân Chung, Mai Hữu Lực chặt ngô cho mtrâu ăn...

Nhìn những hành động đẹp mà mọi người, mọi nhà đã và đang làm cho nhau, làm vì nhau trong đại dịch ta lại càng có thể tin rằng chỉ có tình yêu thương lớn lao giữa con người với con người, chỉ có tinh thần đoàn kết, sẻ chia vì nhau chúng ta mới có thể tạo ra sức mạnh để chiến thắng đại dịch, xây dựng một thành phố hiện đại, văn minh.

Phóng sự: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục