Tiếp bước cha anh

- Thời chiến, các thế hệ cha anh với tinh thần yêu nước kiên cường đã không tiếc thanh xuân lên đường chiến đấu giành độc lập, tự do cho dân tộc. Phát huy truyền thống quý báu đó, thế hệ trẻ hôm nay đang tiếp bước cha anh, nỗ lực vươn lên dựng xây quê hương nhà ngày càng phát triển.

Nước da ngăm đen, nụ cười thật hiền, anh Nguyễn Thế Anh, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) tạo ấn tượng tốt người đối diện bởi phong cách năng động, chững chạc, rắn rỏi. Sinh năm 1990, cha anh thương binh, mẹ sức khỏe yếu, anh Thế Anh sớm trở thành trụ cột của gia đình. Ở tuổi 17, Thế Anh gác bút để phụ giúp bố mẹ kiếm tiền nuôi em. Ngoài việc phụ giúp bố mẹ việc đồng ruộng, lúc nông nhàn, anh xin làm việc tại các xưởng cơ khí gần nhà. Sau 4 năm tích cóp được kha khá vốn, anh trở về đầu tư trồng chè, mở xưởng sản xuất chè khô và trồng cây ăn quả. Khi những nhà máy chè công nghệ hiện đại ra đời, xưởng chè gia đình dần không có chỗ đứng. Luôn phải tất bật tìm đầu ra, trong khi nhà lại neo người, không có người làm, anh quyết định chuyển hướng làm kinh tế.

Anh Nguyễn Vũ Linh (đầu tiên bên phải), Giám đốc Công ty TNHH Chính Hòa chỉ đạo nhân viên sắp xếp hàng hóa.

Năm 2018, anh quyết định dừng sản xuất chè khô, đầu tư 2 máy tuốt lúa liên hoàn, 1 công nông làm dịch vụ. Những ngày mùa, công việc của anh bắt đầu từ tờ mờ sáng và trở về nhà khi bố mẹ, vợ con đã chìm sâu trong giấc ngủ. Với đức tính hiền lành, chăm chỉ và có trách nhiệm, anh luôn được mọi người quý mến nhờ làm giúp. Ngoài gặt cho bà con trong thôn, ngoài xã, anh còn chở máy đi các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ gặt thuê. Anh bảo, công việc tuy vất vả, nhưng thu nhập cũng khá, tính bình quân mỗi vụ gặt, anh “đút túi” gần trăm triệu đồng. Một năm 2 vụ lúa, anh cũng có ngót nghét 200 triệu đồng. Chưa kể nguồn thu nhập từ vườn chè, chờ hàng dịch vụ. 

Anh Thế Anh chia sẻ, ngay từ nhỏ, đức tính Bộ đội cụ Hồ cần, kiệm, liêm chính của bố đã ăn sâu trong tiềm thức của anh. Bố anh đã kiên cường chống giặc ngoại xâm, anh phải nỗ lực chống cái nghèo. Vậy nên, anh luôn động viên mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa.

Cũng như Nguyễn Thế Anh, anh Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Chính Hòa, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) có bố anh là ông Nguyễn Văn Chính, một người lính chống Mỹ. Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh thương mại, Trường Đại học Thương mại Hà Nội, anh Linh bắt đầu công việc tại công ty gia đình với vai trò là một nhân viên bán hàng. Để tiếp cận công việc, anh không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, phương thức kinh doanh, nâng cao năng suất kinh doanh, khẳng định vị thế của mình. Từ một doanh nghiệp mua bán, phân phối tại cửa hàng tập trung, anh mạnh dạn phát triển chuỗi bán hàng nhỏ lẻ tại thị trường khu vực nông thôn. 

Đến nay, tròn 10 năm tiếp quản công việc của cha, trở thành Giám đốc Công ty, anh Linh đã phát triển công ty đạt doanh thu tăng trưởng đều ở mức 30%/năm. Hiện công ty có 5 chi nhánh. Tại Đại hội Hội doanh nhân trẻ tỉnh Tuyên Quang vừa qua, anh Nguyễn Vũ Linh đã được chọn cử làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2024. Anh Linh chia sẻ, luôn tự nhủ với bản thân phải nỗ lực làm việc hết mình để tiếp nối truyền thống anh hùng của cha và sự hy sinh của biết bao thế hệ đi trước. 

Cựu chiến binh Hoàng Việt Trung, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng. Bố anh là ông Hoàng Minh, lính Đoàn 559 thời chống Mỹ, từng vào sinh ra tử trên các nẻo đường Trường Sơn và các mặt trận miền Nam. Rời quân đội trở về địa phương, ông tiếp tục tham gia công tác xã hội. Anh Trung coi bố như một thần tượng về phong cách sống. Anh chăm chỉ, cần cù từ bé. Noi gương cha, năm 1986, anh xung phong đi bộ đội, tham gia chiến đấu ở biên giới phía Bắc. Năm 1988, trở về địa phương, đúng thời điểm Nhà nước đang khủng hoảng kinh tế, đời sống nhân dân khó khăn. Để duy trì cuộc sống hàng ngày, anh phải làm rất nhiều việc để có thu nhập, như phụ hồ, bán hàng rong đến ông chủ hàng ốc luộc, tạp hóa… 

Sau nhiều năm bôn ba, anh thành lập Doanh nghiệp Tư nhân Tiến Thuận, nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Tiến Thuận, chuyên sản xuất kinh doanh khai thác cát sỏi, vật liệu xây dựng, vận tải. Ban đầu chỉ 10 công nhân, Giám đốc Hoàng Việt Trung đã đưa doanh nghiệp phát triển vững mạnh với doanh thu hiện nay đạt hơn 25 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 70 - 80 lao động, mức lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Nguyễn Thế Anh (phải), phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) chia sẻ với phóng viên phát triển kinh tế từ cây chè.

“Là con của một người lính, bản thân kinh qua những năm tháng bom đạn, chứng kiến tận mắt đồng đội mình ngã xuống tại chiến trường, tôi thấu hiểu và cảm nhận sự mất mát, đau thương những người lính, người thân người lính đang gánh chịu. Tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm sẻ chia với những người bất hạnh hơn, giúp được cái gì thì mình giúp”. Suy nghĩ đó đã thôi thúc anh Trung dồn tâm sức vào những mảnh đời bất hạnh, gia đình chính sách còn khó khăn. 

Từ nguồn lợi nhuận kinh doanh, anh đã trích một phần cho công tác từ thiện. 5 năm qua (2016 - 2020), công ty đã giúp đỡ, ủng hộ hơn 2,6 tỷ đồng cho công tác thiện nguyện, trong đó xây mới, sửa chữa 11 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách các huyện Yên Sơn, Sơn Dương và thành phố Tuyên Quang; phát cháo từ thiện hàng tuần tại 3 bệnh viện lớn của tỉnh; ủng hộ xây dựng nhà bia liệt sỹ, nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố; tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2021, công ty có chương trình hỗ trợ 3 hộ cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa. Công ty cũng là địa chỉ nhân đạo, đồng hành với Hội chữ thập đỏ, Hội CCB các cấp trong hoạt động nhân đạo tại địa phương. Hiện, công ty nhận đỡ đầu một gia đình chính sách tại tổ 1, phường Tân Hà...

Truyền thống cách mạng tốt đẹp của cha anh là động lực để thế hệ hôm nay tiếp tục phấn đấu, trưởng thành, góp sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Ghi chép: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục