Tổ Covid cộng đồng - Cách người dân tiên phong chống dịch

- Thời gian qua, mô hình tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò đắc lực trong việc tham gia phòng, chống dịch. Với phương châm “truy vết thần tốc” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng luôn tiên phong hỗ trợ lực lượng chức năng khoanh vùng, dập dịch…

Những bước chân thần tốc 

Ngay sau khi nhận được thông báo địa bàn xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) có trường hợp mắc Covid-19 (BN 4191), từ yêu cầu cấp thiết cần tăng cường công tác truy vết, theo dõi cách ly các trường hợp F1, F2… Các tổ Covid-19 tại địa phương được tái kích hoạt. Ông Vũ Xuân Tuyên, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Khuôn Khoai cho biết, để nắm bắt kịp thời những trường hơp liên quan đến BN4191, Tổ Covid-19 cộng đồng của thôn đã truy vết thần tốc với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, để nắm bắt kịp thời những người tiếp xúc gần và liên quan đến ca bệnh, yêu cầu khai báo y tế. Đồng thời tuyên truyền người dân không có việc cần thiết không ra khỏi nhà, thực hiện nghiêm việc cách ly “nhà cách nhà”, “người cách người”. Qua truy vết đến nay thôn có 22 F1, 145 F2, F3 có liên quan đến ca bệnh.

Tổ Covid-19 thôn Bản Đồn, xã Minh Quang (Chiêm Hóa) phối hợp với lực lượng chức năng
tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bà con. Ảnh: Minh Hoa

Ông Vũ Công Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết, ngay sau khi phát hiện ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn, xã đã bắt tay ngay vào việc truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân. Để truy vết thần tốc xã đã cùng với tổ Covid-19 trên địa bàn xã điều tra rà soát quá trình di chuyển của bệnh nhân. Qua đó góp phần hiệu quả công tác truy vết và đến nay cơ bản khống chế được tình hình dịch.

Những đợt dịch xuất hiện trong nước, tại tỉnh Tuyên Quang cũng có nhiều trường hợp liên quan đến ca bệnh về địa phương.Với những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, các tổ Covid-19 tại cộng đồng có nhiệm vụ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ những trường hợp thực hiện cách ly, theo dõi tại địa phương.

Mấy ngày qua, mỗi ngày 2 lần, không quản ngại vất vả tổ Covid -19 thôn 7 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) lần lượt tới từng hộ dân có liên quan đến BN4353, tuyên truyền, nhắc nhở, chia sẻ thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh tới người dân; kiểm tra thân nhiệt của các trường hợp đang trong thời gian cách ly, theo dõi tại nhà. Do vậy, nhân dân đều nhận thức được việc “chống dịch như chống giặc”, thực hiện giám sát chéo nhau, nếu có trường hợp có yếu tố dịch tễ sẽ báo lại tổ Covid-19 cộng đồng. Nhờ vậy, trong thời gian vừa qua, công tác truy vết, giám sát người dân ở trong thôn được thực hiện rất hiệu quả…

Tổ Covid-19 cộng đồng tổ 15, phường An Tường (TP Tuyên Quang) tuyên truyền, động viên người dân thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Ảnh: Minh Hoa

Chống dịch từ nhân dân

Hiện nay, toàn tỉnh có 2.350 tổ Covid-19, với trên 7.000 thành viên tham gia tại 138 xã, phường, thị trấn. Sau khi được thành lập các tổ đã giúp thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn truy vết, rà soát các trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương, người từ nước ngoài về địa phương… Đến nay, các tổ đã cùng với các lực lượng chức năng rà soát được 153 F1, 4.566 F2 và 1.344 F3 để hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tổ Covid-19 cộng đồng đã không quản nắng mưa, cùng với chính quyền tham gia rà soát từng người dân, khai thác lịch trình di chuyển của các trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương.

Tại thôn Hợp Long 1, nơi có BN 4191 sinh sống, những ngày qua do bị cách ly, phong tỏa nên các trường hợp F2, F3, tổ Covid-19 của thôn 2 lần/ngày phải gọi điện thoại cho từng trường hợp để kiểm tra thân nhiệt. Cùng với đó, hằng ngày thường xuyên dùng loa phát thanh của thôn để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch tại gia đình. Trong quá trình giám sát, khi phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt... báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị y tế tuyến xã.

Là thành viên cốt cán của tổ Covid-19 thôn An Phú, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương), sau khi nhận được được thông báo trong thôn có trường hợp liên quan đến F1 ông Lê Văn Tuấn, cùng các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng thôn, ngày ngày ngược xuôi khắp thôn phát tờ khai y tế, kê khai nhân khẩu cho từng tổ, nắm danh sách những người thuộc diện F1, F2. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch xã và cả người dân liên lạc với ông không bất kể giờ giấc, ngày đêm. “Có trường hợp F1 là có nguy cơ, nên chậm chừng nào, nguy cơ cho chính mình, cho khu dân cư nơi mình ở càng lớn chừng đó", ông Tuấn nhấn mạnh.

Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) hỗ trợ khẩu trang y tế
cho người dân đang thực hiện cách ly. Ảnh: Minh Hoàng

Tại thành phố Tuyên Quang, việc chống dịch cũng đang được triển khai với nhiều biện pháp quyết liệt. Đều đặn hàng ngày, bà Nguyễn Thị Hòa, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 8, phường Tân Quang lại cùng 6 thành viên khác của tổ Covid-19 cộng đồng lại đi nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Bà Hòa chia sẻ: “Ngay khi thành lập, chúng tôi đã chủ động thực hiện nhiệm vụ, các thành viên đều nhiệt tình và trách nhiệm, không vì lo sợ dịch bệnh mà lùi bước. Tổ dân phố có hơn 150 hộ với nhiều hộ làm dịch vụ như hàng ăn sáng, ăn đêm, nhà trọ, chăm sóc sắc đẹp… Chính bởi vậy chúng tôi phải đi nhiều lần trong ngày, sáng đi nhắc các hàng ăn sáng, tối đi nhắc nhở, tuyên truyền ở các quán cà phê, các nhà trọ".

Tổ Covid-19 cộng đồng ở tổ 8 phường Tân Quang đã yêu cầu các cở sở kinh doanh này thực hiện nghiêm quy định tạm đóng cửa. Đối với các chủ kinh doanh nhà trọ phải kịp thời nắm bắt thông tin của khách, khai báo y tế đầy đủ. Qua đó, tổ chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề nảy sinh tại cộng đồng, báo cáo chính quyền địa phương và Trạm Y tế phường để xử lý và điều chỉnh kịp thời, tránh tâm lý hoang mang cho nhân dân.

Bác sỹ Lê Đào Bích, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Dược, Sở Y tế cho biết, những tổ Covid-19 cộng đồng đã giúp cho ngành Y tế rất nhiều trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Các địa phương có sự phân công công việc rõ ràng khi triển khai nhiệm vụ đến các tổ, từ đó các thành viên trong tổ và nhân dân đều hiểu rõ trách nhiệm của mình. Việc kiểm soát người ngoại tỉnh, người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa phương sẽ rất khó khăn nếu không có người dân kịp thời phát hiện. Theo bác sỹ Bích, việc thành lập tổ Covid-19 cộng đồng đã thể hiện rõ vai trò của nhân dân và minh chứng cho việc “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Các tổ Covid-19 cộng đồng đang hoạt động rất hiệu quả. Cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, các tổ này đã góp phần kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác phòng, chống dịch đến từng hộ gia đình. Sự vào cuộc quyết liệt này đã tạo sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân, huy động sức dân để chống dịch, đem lại bình an cho nhân dân.

Phóng sự: Minh Hoa – Minh Hoàng

Tin cùng chuyên mục