Trưởng thành từ hoạt động Đoàn

- Công tác Đoàn chính là “cái nôi” để cán bộ Đoàn rèn luyện, trưởng thành. Ở đó, cán bộ Đoàn sẽ rèn luyện được tác phong làm việc năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Ai đã “kinh qua” công tác Đoàn nếu tích cực rèn luyện sẽ được tín nhiệm cao của tập thể và nhân dân để quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp. Ngược lại, nếu cán bộ Đoàn không có ý thức tự giác rèn luyện, không khẳng định rõ nét năng lực, phẩm chất của mình sẽ rất khó để bố trí, sắp xếp.

Cơ hội để trưởng thành

Đồng chí Đỗ Hữu Ước là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phù Lưu (Hàm Yên) nhưng bề ngoài anh vẫn toát lên vẻ năng động, tự tin, hào sảng vốn có của một Bí thư Đoàn thanh niên. Anh Ước làm Bí thư Đoàn xã Phù Lưu từ năm 1999, sau đó, anh được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND rồi Chủ tịch UBND xã Phù Lưu. Đến tháng 2-2020, anh được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã. Chia sẻ về quá trình từ làm Bí thư Đoàn xã và trải qua các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của xã, anh Ước cho biết: “Những năm làm Bí thư Đoàn xã, mình đã rèn luyện được tác phong làm việc gắn bó với cơ sở, luôn lắn nghe, tiếp thu và khiêm tốn trước cấp trên và nhân dân. Từ đó tạo sự tin tưởng đối với cấp ủy khi giao việc khó”. Những năm làm Bí thư Đoàn xã, anh Ước xung phong phụ trách thôn khó khăn và xa xôi nhất, anh dành nhiều thời gian để xuống hướng dẫn các đồng chí bí thư chi đoàn tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động của Đoàn đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của xã. Theo anh Ước, hiện nay, 3 cán bộ lãnh đạo HĐND, UBND xã cũng từng làm Bí thư Đoàn xã.

Đồng chí Lê Anh Đức, Phó Chủ tịch HĐND phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng
và ý kiến của cử tri để tham mưu với cấp ủy các giải pháp lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Lê Anh Đức, Phó Chủ tịch HĐND phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) làm Bí thư Đoàn phường từ năm 2011 đến năm 2020. Anh Đức cũng có 3 nhiệm kỳ liên tục là Đảng ủy viên của phường. 9 năm làm Bí thư Đoàn, anh Đức luôn rèn luyện cho mình tác phong gương mẫu trong tất cả các phong trào của Đoàn và nhiệm vụ được cấp ủy giao. Anh Đức chia sẻ: “Mình luôn cho rằng, được cống hiến cho công tác Đoàn là dịp để khẳng định bản thân. Vì vậy, khi cấp ủy giao việc, mình luôn cố gắng dồn hết tâm sức, nhiệt huyết cho công việc đó. Muốn được cấp trên và nhân dân tin tưởng, nhìn nhận đúng phẩm chất đạo đức và năng lực thì cán bộ Đoàn phải tìm tòi, học hỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quãng thời gian làm Bí thư Đoàn đã rèn luyện mình tự tin hơn, nhất là tinh thần sẵn sàng nhận và làm việc khó”. Khi làm Bí thư Đoàn phường, anh Đức đã chủ động tham mưu với cấp ủy nhiều giải pháp để lãnh đạo công tác đoàn thể. Anh được tặng nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ Công an, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn trong công tác Đoàn.

Từ đầu nhiệm kỳ 2017-2022 đến nay, các cấp bộ  Đoàn trong tỉnh đã có 88 cán bộ làm công tác Đoàn được luân chuyển, điều động sang các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể. Trong đó, có nhiều đồng chí được phân công, bầu cử, trúng cử, được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Cán bộ được lựa chọn để làm công tác Đoàn được xem là những người có tố chất lãnh đạo ngoài những phẩm chất như năng động, nhiệt huyết, bản lĩnh, sáng tạo của tuổi trẻ. Vì vậy, khi đảm nhiệm Bí thư, Phó Bí thư Đoàn chính là cơ hội để cán bộ Đoàn tôi luyện, bồi đắp để hoàn thiện về phẩm chất đạo đức, năng lực, cống hiến nhiều hơn cho Đảng, nhân dân khi được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo chủ chốt.

Khó khăn trong bố trí cán bộ Đoàn hết tuổi giữ chức vụ

Theo đồng chí Bàn Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hàm Yên, trong những năm qua, nhiều đồng chí cán bộ Đoàn cấp huyện, xã do rèn luyện tốt trong môi trường Đoàn đã khẳng định được phẩm chất, năng lực của mình trước cấp ủy, chính quyền, tạo được uy tín với nhân dân. Từ đó được Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, bố trí, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt. Tuy nhiên, Quy chế cán bộ Đoàn quy định độ tuổi giữ chức vụ, vì vậy những cán bộ giữ chức vụ trong Đoàn hết tuổi mà không khẳng định và phát huy được năng lực bắt buộc phải chuyển sang làm công chức. Theo quy định trong công tác cán bộ, cán bộ Đoàn chuyển sang làm công chức khi bố trí sẽ gặp nhiều khó khăn vì biên chế không tăng thêm và đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm. Thực tế trên địa bàn huyện Hàm Yên còn có trường hợp cán bộ Đoàn không thường xuyên phấn đấu, học tập, không khẳng định được năng lực nên khi lấy phiếu tín nhiệm trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân không đạt được sự tín nhiệm cao. Vì vậy, không thể bố trí, sắp xếp vào các chức vụ lãnh đạo chủ chốt.

Ngay từ khi làm công tác Đoàn đến nay là Bí thư Đảng ủy xã Phù Lưu (Hàm Yên), đồng chí Đỗ Hữu Ước (bên phải ảnh)
luôn duy trì thói quen bám nắm cơ sở và đời sống nhân dân.

Đồng chí Đinh Thị Thu Hà, Trưởng Ban Tổ chức thành ủy Tuyên Quang cho biết, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang có đồng chí cán bộ Đoàn hết tuổi giữ chức vụ nhưng không thể bố trí, bổ nhiệm các chức vụ trong Đảng, chính quyền mà phải bố trí sang làm công chức nhưng không phù hợp với chuyên môn trình độ. Vì vậy phải bồi dưỡng, đào tạo lại để phù hợp với vị trí việc làm. Việc chuyển đổi như vậy cũng phải mất thời gian khá lâu và phải có kế hoạch điều chuyển trước một thời gian dài. Theo đồng chí Hà, giúp cán bộ Đoàn trưởng thành, cấp ủy cần phải đưa vào quy hoạch các chức danh chủ chốt để đào tạo, bồi dưỡng, giao việc khó của chính quyền cho cán bộ Đoàn. Đồng thời tạo điều kiện để cung cấp thông tin, tài liệu cho cán bộ Đoàn nghiên cứu, phản biện.

Đồng chí Đặng Phi Trường, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Phó Thủ trưởng Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra Yên Sơn đã từng có 8 năm làm công tác Phó Bí thư Đoàn xã, Bí thư Đoàn xã cho biết, hiện nay, cán bộ Đoàn muốn khẳng định năng lực với cấp ủy, chính quyền cũng tương đối khó khăn do lực lượng đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa nhiều. Sân chơi cho đoàn viên thanh niên hiện nay cũng đa dạng, phong phú hơn trước. Thách thức này đòi hỏi cán bộ Đoàn phải thực sự tâm huyết để tạo ra nhiều sân chơi hấp dẫn, lôi cuốn được đoàn viên, thanh niên. Chỉ khi cán bộ Đoàn khẳng định được năng lực của mình thì mới được đánh giá cao trước cấp ủy. Thực tế khi theo dõi một số xã, anh Trường cho biết, công tác Đoàn rất vất vả, đã có một số cán bộ Đoàn không khẳng định được năng lực của mình nên không thể tiếp tục đảm nhiệm Bí thư Đoàn. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cần quan tâm lắng nghe, nắm bắt hoạt động của Đoàn thường xuyên, tạo môi trường để cán bộ Đoàn phát huy năng lực và sự cống hiến.

Như vậy, có thể thấy từ thực tế bố trí, sắp xếp cán bộ Đoàn đã đặt ra những yêu cầu trong công tác quy hoạch bồi dưỡng, bố trí cán bộ của các cấp ủy. Nhưng điều cốt lõi nhất để bố trí cán bộ Đoàn vào các chức danh lãnh đạo thì mỗi cán bộ Đoàn cần phải khẳng định được năng lực của bản thân qua quá trình công tác được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, tín nhiệm.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục