Tiếng việt | English

Vượt lên chính mình

- “Cái khó thắng nhất, đấy là thắng chính bản thân mình”. Doanh nhân Nguyễn Ngọc Phẩm, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Đường bộ 232, tổ 1, phường An Tường (TP Tuyên Quang) bảo vậy khi nói về quá trình chuyển đổi tư duy từ bao cấp sang tự hoạch toán kinh doanh. Tồn tại hay chết, đấy là câu hỏi thường trực trong anh, để rồi đưa ra những quyết định cho sự phát triển của công ty như bây giờ. Năm 2019, anh vinh dự được UBND tỉnh vinh danh và trao giải thưởng doanh nhân tiêu biểu.

Xây đắp niềm tin

Một thời, doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, đến tháng hưởng lương đã kéo lùi sự sáng tạo và năng động của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Khi cơ chế thị trường mở ra, như một quy luật chung, công ty bắt đầu thực hiện cổ phần hóa, mọi việc phải tự hoạch toán, đó là cả một cuộc vật lộn đầy khó nhọc - Anh Phẩm chia sẻ.

Anh ví von quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động của công ty với hình ảnh một đứa trẻ chập chững những bước đi đầu tiên trên thương trường. Công ty cổ phần Đường bộ 232 tiền thân là Xí nghiệp Đường bộ 232, sau đó chuyển đổi hoạt động thành Công ty TNHH Một thành viên Đường bộ 232 với 100% vốn Nhà nước, bắt đầu hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 1-2015 do anh Nguyễn Ngọc Phẩm làm Giám đốc. Tốt nghiệp chuyên ngành Cầu đường, Trường Đại học Giao thông - Vận tải Hà Nội năm 1989 được Xí nghiệp Đường bộ 232 nhận vào làm cán bộ kỹ thuật tại Hạt 5 Hàm Yên. Đến năm 2012, anh được bổ nhiệm làm Giám đốc công ty và bắt đầu cho giai đoạn hoạt động mới. 


Anh Nguyễn Ngọc Phẩm (thứ 3 từ trái sang) đón nhận danh hiệu doanh nhân tiêu biểu năm 2019.

Thời điểm công ty chuyển đổi mô hình hoạt động rất khó khăn do không mua được cổ phần bởi đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động không có đủ tiềm lực tài chính, trong khi đó anh chưa đủ niềm tin để người lao động “gửi tiền” củng cố hoạt động của doanh nghiệp - Anh Phẩm bộc bạch. Anh cất công đi mời nhiều doanh nghiệp tham gia mua cổ phần, họ đề nghị mua lại toàn bộ công ty nhưng anh không mong muốn điều này, bởi các thế hệ cha anh đã dày công gần 30 năm xây dựng công ty, chỉ vì khó khăn mà bán đứt thì anh thấy mình mắc tội.

Đó là điều khiến anh thực sự giày vò, có hôm thức trắng, làn da sạm lại vì lo lắng. Trong lúc khó khăn nhất, đội ngũ nhân viên công ty đồng loạt xin nghỉ việc, không tham gia mua cổ phần, số tiền 18 tỷ đồng để thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp càng trở nên xa vời vợi với vị giám đốc này. Anh không thuyết phục họ ở lại, chỉ bởi khi người ta không gắn bó với mình nữa, trước hết phải xem lại chính mình. Đó vẫn là niềm tin ở anh chưa đủ lớn để họ trao gửi tiền bạc cho tương lai mà họ chưa nhìn thấy.

Giữa lúc “rối như tơ vò”, nhiều cán bộ lãnh đạo của công ty qua các thời kỳ tìm gặp anh bảo rằng, “dù khó khăn đến đâu, cũng không được bán công ty, đó là một mệnh lệnh. Anh cần, chúng tôi sẽ dồn tiền, đi vay mượn thêm để cùng anh chèo lái…”. Anh như có thêm sức mạnh, ý chí quyết liệt và hành động mạnh mẽ hơn để anh em thợ thuyền thấy rằng, “tôi có đủ năng lực để cùng các bạn đưa con thuyền vượt qua sóng gió”. Anh dành toàn bộ vốn liếng của mình tích cóp được trong 26 năm công tác, vay mượn thêm được hơn 1 tỷ đồng để mua cổ phần, rồi vay vốn ngân hàng qua lương để trang trải hoạt động của công ty. Nhiều khoản đóng góp, trách nhiệm xã hội của công ty đều được Giám đốc Nguyễn Ngọc Phẩm ứng ra trước, có những khoản đến tận bây giờ công ty mới trả được cho anh, nhưng anh không đong đếm thiệt hơn. 

Cái được lớn nhất, theo anh đó là tạo dựng được niềm tin với người lao động bằng sự nêu gương của mình. 140 lao động của công ty đã tham gia mua cổ phần bằng tiền… thế chấp với ngân hàng qua lương để đạt được con số 18 tỷ đồng vốn điều lệ của công ty. Điều đó khiến anh xúc động, thôi thúc anh hành động đột phá để đưa công ty phát triển.

Vệt sáng

Vấn đề sau cổ phần hóa là vận hành bộ máy như thế nào và việc làm cho người lao động. Đây là cái khó nhất, bởi theo anh Phẩm, trước đây ngay chính bản thân anh làm giám đốc cũng khá thụ động, chỉ biết chờ việc cấp trên giao, đến kỳ hưởng lương. Nhưng cổ phần hóa với 100% vốn tư nhân, không năng động, không thể tồn tại.

Khó khăn ập đến khi hoạt động duy tu, bảo dưỡng đường bộ bắt đầu thực  hiện cơ chế đấu thầu theo quy định của Tổng Cục đường bộ, không còn kiểu giao khoán “xin cho” như trước, công ty không đủ năng lực tài chính nên đã “mất đường”. Công ty có nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng, bảo trì tuyến Quốc lộ 2 đoạn Km 163 (Thái Hòa - Hàm Yên) đến km 287 (Hà Giang), năng lực đấu thầu của đơn vị chỉ còn lại 90 Km đường, “mất đường” đồng nghĩa với mất việc của người lao động. 

Khó khăn làm nên tố chất của người thủ lĩnh, anh liên kết với các doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng, Công ty TNHH Hiệp Phú ký hợp đồng cung ứng đá xây dựng với khối lượng lớn; tham gia thi công các gói thầu Quốc lộ 2, đoạn qua huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) trị giá 15 tỷ đồng, giúp công ty vượt qua khó khăn thời kỳ đầu cổ phần hóa. Anh Phẩm tâm sự, trong khó khăn, tình đồng nghiệp đã lan tỏa, có việc làm và thu nhập, tạo động lực để anh em thợ thuyền làm việc, họ năng động hơn, bởi họ hiểu ra rằng, chỉ có tìm ra việc thì mới tồn tại, chứ không thể ngồi chờ việc như trước. Vậy nên, hiện giờ, công ty đã thành lập được thêm công ty “con” tại Phú Thọ, Cao Bằng để có thêm “cánh tay” vươn ra thị trường. 

Năng lực và uy tín của công ty bắt đầu được khẳng định, nhờ đó đã trúng thầu duy tu, bảo dưỡng 450 km đường các tuyến Quốc lộ 2, 2C, 3B, 2D địa phận tỉnh Tuyên Quang, Quốc lộ 70 địa phận Phú Thọ, Quốc lộ 34 địa phận tỉnh Cao Bằng, Quốc lộ 280 địa phận tỉnh Hà Giang. Tổng tài sản của công ty mỗi năm tăng thêm 5%, trả được toàn bộ vốn vay ngân hàng và bắt đầu có tích lũy mua sắm máy móc thiết bị hoạt động trị giá 10 tỷ đồng. Có việc làm, đấy là chất xúc tác cho anh em thợ thuyền năng động hơn, trước đây khi chưa cổ phần hóa, mỗi lao động chỉ tạo ra giá trị cho công ty chưa đến 500 triệu đồng thì nay họ đã tạo ra giá trị hơn 1 tỷ đồng  mỗi năm.

Nhiều công ty khi có “của ăn của để” thường mở rộng ngành nghề kinh doanh nhưng anh Phẩm vẫn “thủy chung” với nghề cầu đường bộ. Hiểu cái gì thì làm cái đó nó mới sâu sắc, mới thành công được. Nhiều đơn vị mời anh tham gia các dự án ngoài lĩnh vực của mình, anh không nhận. Theo anh, không thể “tham” được, nhận mà không làm tốt, mình mắc tội với cuộc sống này. Đó là chữ tâm và trách nhiệm cộng đồng của người làm doanh nghiệp- Anh Phẩm tâm sự.

Cộng đồng doanh nghiệp thành phố Tuyên Quang nhìn thấy những vệt sáng đấy ở vị giám đốc Nguyễn Ngọc Phẩm đã tín nhiệm bầu anh làm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố. Khi trong hội có doanh nghiệp thành viên gặp khó khăn, hoạn nạn, anh đứng ra kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ. Chị Hoàng Thị Kim Lương, chủ nhà hàng Du thuyền Hải Âu trên sông Lô (khu bến phà cũ) chia sẻ, tháng 7- 2019 nhà hàng của chị bị hỏa hoạn, bao tài sản tan vào sông nước. Anh Phẩm đã vận động các hội viên ủng hộ hỗ trợ chị hơn 300 triệu đồng và giúp đỡ vật liệu xây dựng để chị gây dựng lại cơ nghiệp. Nghĩa tình đó cả đời chị mãi không quên.

Phóng sự: Thành Công

Tin cùng chuyên mục