Xuân sớm Thắng Quân

- Người dân thôn Phố Lang Quán hồ hởi bảo nhau treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc dọc Quốc lộ 2 đoạn qua xã Thắng Quân (Yên Sơn). Từ thời xưa, sự sầm uất nơi đây được cả xã, cả huyện mặc định gọi là phố. Mùa xuân này, người dân ấm lòng, rộn vang khí thế thi đua lao động khi xã sắp thành thị trấn của huyện. Thật đúng và ý nghĩa với tên phố, mùa xuân như đến sớm hơn đầy ấm áp, tươi mới...

Top đầu thu ngân sách

Với lợi thế có Quốc lộ 2 và tuyến đường huyện 17 chạy qua nên người Thắng Quân luôn nhìn ra thế mạnh để phát triển thương mại dịch vụ. Qua đó, giải quyết được việc làm cho lực lượng lớn lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

Qua các tuyến đường trung tâm xã ở các thôn như Phố Lang Quán, Trầm Ân, Phú Thịnh, Nghĩa Trung, Làng Chẩu, Yên Thắng, Tân Thắng dễ dàng nhận thấy hệ thống cửa hàng kinh doanh, dịch vụ mọc lên ngày một nhiều. Thôn Phố Lang Quán có 215 hộ dân thì chỉ có 84 hộ làm nông nghiệp, người dân nơi đây vốn quen với nghiệp buôn bán, kinh doanh từ rất lâu đời. Xưa là những quán hàng tranh tre, nứa lá phục vụ hàng thiết yếu cho những chuyến xe khách qua đường lên mạn trên vùng cao Hà Giang, cho đến những hàng xén với các bà các mẹ buôn thúng bán mẹt, giờ phố đã đổi thay nhiều. Họ là những tiểu thương chuyên nghiệp, thành thạo kinh doanh, chẳng ai giống ai nhưng có chung nếp nghĩ đổi mới.

Ông Lê Tiến Dũng, thôn Phố Lang Quán, xã Thắng Quân (Yên Sơn) kinh doanh
vật tư nông nghiệp trục đường Quốc lộ 2.

Ông Lê Tiến Dũng, một hộ dân ở thôn Phố Lang Quán có cửa hàng kinh doanh vật tư nông lâm nghiệp nổi tiếng cả huyện chia sẻ, vốn từng làm trong ngành giống vật tư nông lâm nghiệp nên trở về kinh doanh ông thạo việc lắm. Ông cung cấp giống, phân bón, vật tư chủ yếu địa bàn Tuyên Quang và Hà Giang. Doanh thu có tháng lên tới cả tỷ đồng. Ông bảo, ở đây cả phố như cùng đua nhau làm giàu vậy, phố lúc nào cũng nhộn nhịp, những chuyến xe hàng nối nhau lên ngược, về xuôi, giao thương phát triển. Tới đây khi xã trở thành thị trấn của huyện người dân sẽ càng được hưởng lợi bội phần, hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ tiếp tục được Nhà nước đầu tư, mức sống người dân sẽ được nâng cao. Điều đó khiến tiểu thương của con phố thêm phấn khởi, mừng vui.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phố Lang Quán chia sẻ, cả thôn chỉ còn duy nhất 1 hộ nghèo, còn lại có tới trên 70% số hộ khá, giàu, thu nhập bình quân đạt 3,9 triệu đồng/người/tháng. Vừa qua, 100% cử tri của thôn đều đồng thuận xã trở thành thị trấn, mai này quê hương phát triển lắm, bởi nhiều loại hình dịch vụ sẽ được mở ra.

Đồng chí Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân khẳng định, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng bộ và chính quyền xã là tập trung phát triển thương mại dịch vụ, coi đó là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, chiếm tỷ trọng cao trong thu ngân sách Nhà nước. Năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn xã đạt trên 1,1 tỷ đồng. Cùng với đó, giữ vững nhịp độ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với giá trị sản xuất đạt trên 32,9 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã hoạt động có hiệu quả, sắp xếp lại sản xuất tăng nhanh giá trị. Đặc biệt, Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang đi vào hoạt động tại xã đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trẻ tại địa phương. Cùng với đó là 14 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn,  trên 329 cơ sở sản xuất, dịch vụ vừa và nhỏ trên các lĩnh vực như chế biến nông, lâm sản, sản xuất gạch xi măng, cơ khí... góp phần đổi thay diện mạo xã.

Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế bền vững của xã. Xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Xã đã quy hoạch vùng trồng cây ăn quả với trên 447 ha, vùng trồng chè 77,4 ha, vùng phát triển chăn nuôi, vùng trồng rừng nguyên liệu tại từng thôn. Đặc biệt, trên địa bàn xã đã phát triển các mô hình kinh tế gắn với du lịch trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm như mô hình vườn hồng tại thôn Minh Phong, vườn thanh long tại thôn Làng Chẩu... Hàng năm có trên 1.000 lượt người đến tham quan, chụp ảnh, học hỏi kinh nghiệm. Anh Nguyễn Văn Đồng, chủ vườn hồng thôn Minh Phong chia sẻ, đi vào hoạt động hơn 3 năm, với hơn 3.000 gốc hồng Sapa, Hải Phòng, Vân Khôi, Cổ Đào có gốc lên tới 5, 7 năm tuổi. Với gần 1 ha, anh Đồng không chỉ trồng hoa hồng mà còn tạo tiểu cảnh để du khách có thể đến vãn cảnh, chụp ảnh và ăn uống nếu có nhu cầu. Anh trồng các loại hoa theo mùa để không gian luôn tràn ngập hương sắc các loài hoa. Mỗi dịp Tết đến xuân về, anh bán hàng nghìn chậu hồng đi cho khách ở khắp mọi miền đất nước.


Anh Nguyễn Văn Đồng, chủ vườn hồng thôn Minh Phong, xã Thắng Quân (Yên Sơn)
chăm sóc vườn hồng phục vụ khách du xuân.

Khởi sắc nông thôn mới

Làng Chẩu là thôn 135 của xã có trên 80% đồng bào Dao quần trắng sinh sống, chỉ cách đây 2 năm, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của thôn chiếm gần 50%. Nhưng giờ hiện hữu diện mạo nông thôn mới khang trang, sạch đẹp, cuộc sống người dân no ấm đủ đầy.

Năm 2018, thôn Làng Chẩu được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa. Vào thời điểm đó diện tích đất còn thiếu, Chi bộ thôn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thôn đẩy mạnh công tác dân vận và nhận được sự ủng hộ của 5 hộ gia đình tự nguyện hiến 250 m2 đất đủ để làm nhà văn hóa. Đến năm 2020, khi có chủ trương làm đường nội đồng từ nguồn vốn Chương trình 135, thôn đã nhanh chóng triển khai và có 11 hộ dân hiến trên 3.000 m2 đất, đóng góp 30 triệu đồng tự giải phóng mặt bằng để hoàn thành tuyến đường nội đồng rộng 4 m, dài gần 500 m. Người dân phát triển cây ăn quả, trồng rừng sản xuất mang lại nguồn thu nhập khá. Thôn đã có trên 40 ha cây ăn quả và 100 ha rừng, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao như thanh long, bưởi, mang lại cuộc sống no ấm cho người dân.

Cùng với Làng Chẩu, trải đều các thôn ở khắp xã Thắng Quân diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc, nổi bật lên là những tuyến đường liên thôn được bê tông hóa chạy tít tắp ra các xứ đồng, tỏa lên cả những vườn quả trĩu cành, những ngôi nhà xây cao tầng san sát. Đồng chí Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân cho biết, hiện nay, xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, năm 2021, xã tiếp tục phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ đạt trên 30 tỷ đồng, duy trì diện tích cây ăn quả trên 442 ha, thu ngân sách trên 1 tỷ đồng. Xã phát huy hiệu quả sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn lực xã hội để hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo tiền đề phát triển kinh tế.

Rời Thắng Quân khi hương bưởi, hương cam, hương của những nhành hồng đua sắc còn vương khắp mọi ngả đường. Xuân đến Thắng Quân như sớm hơn, là bởi lòng người rộn ràng đón Tết với niềm vui “kép” cán đích nông thôn mới và chuẩn bị lên đô thị loại 5. Mai này lên thị trấn, Thắng Quân là nơi trung chuyển hàng hóa lên Hàm Yên, Hà Giang về thành phố, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Nội... Sự kết nối đó mở ra cơ hội lớn để Thắng Quân bứt phá.

Ghi chép: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục