Bệnh viện di động ở Trường Sa

- Trong chuyến thăm và làm việc tại Trường Sa, chúng tôi may mắn được đi trên con tàu quân y HQ-561, còn gọi là tàu Khánh Hòa 01 thuộc Hải đội 411, Vùng 4 Hải quân. Được trang bị hiện đại, kết nối trực tiếp với bệnh viện lớn trên đất liền khi thực hiện những ca mổ khó, tàu Khánh Hòa 01 (HQ-561) được coi là tàu bệnh viện hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đoàn Báo cáo viên Tuyên Quang sau khi rời tàu 561 tại Cảng Cam Ranh, tháng 4/2019.

Chúng tôi được thuyền trưởng Hoàng Đình Duyến và Chính trị viên Nguyễn Đức Khiết dẫn đi tham quan tàu. Tàu có khoang lái hiện đại, trọng tải 2.068 tấn, chiều dài 70,62 m, chiều rộng 13,22 m. Tàu chuyên chở được gần 200 người, thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10. 

Đặc biệt, tàu có hệ thống thông tin liên lạc và họp trực tuyến qua vệ tinh, có 9 phòng chức năng với 19 giường bệnh cùng nhiều trang thiết bị hiện đại như hệ thống buồng chữa bệnh giảm áp, máy siêu âm 4 màu, máy thở, máy sốc tim, máy tạo ô xy, máy rửa dạ dày tự động, điện tim, nội soi, xét nghiệm máu 18 thông số… Để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ, đội ngũ y, bác sĩ trên tàu được đào tạo bài bản, có trình độ tay nghề cao và có nhiều năm kinh nghiệm đi biển.

Tác giả và các thành viên Đoàn công tác trên khoang lái hiện đại của tàu 561.

Buồng giảm áp là một trong những buồng hiện đại nhất để điều trị các bệnh liên quan đến những bệnh lý nặng. Đặc biệt ở phòng siêu âm có trang bị hệ thống hội chẩn trực tuyến thông qua hệ thống truyền dữ liệu hình ảnh qua vệ tinh với Bệnh viện Quân y 175. Trang thiết bị, vật tư y tế trên tàu như máy siêu âm màu 4 chiều, máy đo điện tim, xét nghiệm sinh hóa đều được nhập từ các nước tiên tiến. Riêng phòng mổ và phòng hội chẩn được trang bị hệ thống truyền hình trực tiếp với Bệnh viện Quân y tuyến trung ương qua hệ thống vệ tinh Vinasat.

Phòng Hồi sức cấp cứu trên tàu 561.

Ngoài việc cứu chữa cho cán bộ, chiến sỹ và ngư dân trên biển và các đảo, tàu HQ-561 còn đảm đương nhiều trọng trách: tổ chức thăm khám cho quân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 hai năm một lần, mỗi lần kéo dài một tháng rưỡi; phục vụ các chuyến chở các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa; tham gia các đợt diễn tập quốc tế…

Trong êm êm của biển tháng Ba, chúng tôi được các thầy thuốc trên tàu 561 kể về những lần cấp cứu cho cán bộ, chiến sỹ và ngư dân trên biển. Có lần một tàu của ngư dân cập mạn nhờ cấp cứu cho người bị đau bụng, liên tục nôn ra máu. Rất nhanh chóng, kíp y, bác sỹ trên tàu tổ chức khám, thấy người bệnh chướng bụng, gan to dưới hạ sườn phải, ấn đau tức. Hình ảnh siêu âm cho thấy một khối u xâm chiếm toàn bộ gan. Các bác sỹ tàu 561đã cấp thuốc, hướng dẫn chế độ ăn uống phù hợp để đưa bệnh nhân về bờ điều trị.

Phòng siêu âm trên tàu 561.

Có lần tàu vừa rời khu vực Nhà giàn DK1 thì nhận được điện khẩn của nhà giàn: có tàu cá ngư dân liên hệ với nhà giàn để nhờ tàu bệnh viện cấp cứu. Tàu 561 nhanh chóng tiếp cận tàu cá để đưa ngư dân lên tàu, hội chẩn với Bệnh viện 175 qua hệ thống truyền hình trực tuyến, xác định ngư dân bị chấn thương sọ não do bị ngã đập đầu suống sàn tàu bất tỉnh khi đang đánh cá. Ngay trong đêm, tàu 561 đã đưa bệnh nhân về thị trấn Trường Sa để sáng hôm sau trực thăng chuyển bệnh nhân về Bệnh viện 175 điều trị. Do chẩn đoán chính xác và cấp cứu kịp thời nên sau một thời gian điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục.

Lại có trường hợp phải mổ ngay trong đêm là một ngư dân ở Bình Thuận, bị viêm ruột thừa cấp. Bác sỹ tàu 561 tiến hành mổ từ 21 giờ 40 phút đến hơn 22 giờ mới kết thúc. Sau đó, anh em lại trắng đêm trực, theo dõi sức khỏe bệnh nhân 24/24 giờ cho tới khi bệnh nhân hồi phục.

Chuyến đi của chúng tôi đúng dịp biển êm, nên các thầy thuốc trên tàu được rảnh rỗi. Chỉ một số ít thành viên trong Đoàn hơi say sóng, rối loạn tiền đình, đều được các thầy thuốc trên tàu chăm sóc tận tình. Đại úy Trần Văn Ngọc - y sĩ của tàu Khánh Hòa 01 cho biết: từ khi hạ thủy đưa vào hoạt động, tàu 561 đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và ngư dân tại huyện đảo Trường Sa. Nhiều ca bệnh nặng đã được đội ngũ y, bác sỹ cứu chữa kịp thời và chuyển về tuyến trên an toàn.

Tàu 561 trên hải trình đến quần đảo Trường Sa (ảnh chụp từ tàu CQ khi vào đảo An Bang).

Lúc biển êm còn đỡ, nhưng khi biển động, quá trình khám, chữa bệnh trên tàu vất vả hơn nhiều so với ở đất liền vì ảnh hưởng bởi sóng, gió. Kíp lái tàu và các thầy thuốc trên tàu luôn phối hợp nhịp nhàng, sẵn sàng cấp cứu, khám và điều trị cho nhiều chiến sỹ và ngư dân cùng một lúc.

Chuyến đi đầy ắp cảm xúc và kỷ niệm đẹp với Trường Sa của chúng tôi có những ấn tượng sâu sắc về tàu HQ-561 - bệnh viện di động trên biển của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Rời tàu 561, cả đoàn công tác đều lưu luyến, trào dâng lòng cảm phục cán bộ chiến sỹ và các thầy thuốc trên tàu. Họ đang ngày đêm làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ Trường Sa và ngư dân; giúp họ yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc… 

Thái An

Tin cùng chuyên mục