Bộ đội về làng

- Trong tháng 7, gần 200 cán bộ, chiến sỹ của Bộ CHQS tỉnh, Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận gắn với phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2021 tại xã Kiên Đài (Chiêm Hóa), xã Tân Long (Yên Sơn). Làm nhiệm vụ ở nơi vùng sâu, vùng xa, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, thời tiết khắc nghiệt cùng nơi ăn, chốn ở thiếu thốn nhưng không làm giảm quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ góp sức giúp địa phương về đích nông thôn mới (NTM).

Ở đâu khó có bộ đội

Trung tá Bùi Cường Sơn, Phó Chính ủy Trung đoàn 148 cho biết: xây dựng NTM là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Là đơn vị đứng chân trên địa bàn tỉnh, thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, hàng năm, đơn vị đều phối hợp với lực lượng quân sự tỉnh, chính quyền địa phương để thực hiện công tác dân vận gắn với việc xây dựng NTM tại các xã sẽ về đích NTM trong năm và còn nhiều khó khăn. Nội dung, hoạt động xây dựng NTM dựa trên cơ sở rà soát nhu cầu thực tiễn của địa phương và sự thống nhất giữa các cơ quan quân sự, chính quyền địa phương với phương châm “khó ở đâu, gỡ ở đó”.

Chiến sỹ Trung đoàn 148 giúp đỡ hộ nghèo xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) làm nhà ở.

Với tinh thần quân và dân một ý chí, chỉ chưa đầy 2 tuần, đã có 4.880 ngày công tham gia xây dựng NTM tại 2 xã. Trong đó, Trung đoàn 148 đóng góp 2.140 ngày công, Bộ CHQS tỉnh đóng góp 360 ngày công, nhân dân địa phương đóng góp 2.380 ngày công. Với hàng trăm đầu điểm công việc được thực hiện về giao thông, thủy lợi, xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, môi trường, nhà ở; hoạt động tuyên truyền về xây dựng NTM chăm sóc gia đình người có công… Kiên Đài và Tân Long giống như một công trường nhộn nhịp, sôi động. Ở đó, quân và dân đồng lòng “vượt nắng, thắng mưa” quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Minh Sáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Long cho biết: chỉ trong thời gian ngắn, bộ đội đã giúp địa phương thực hiện được nhiều phần việc liên quan đến các tiêu chí xây dựng NTM. Quá trình làm dân vận, các chiến sỹ đã giữ nghiêm kỷ luật, tác phong của Quân đội. Các đồng chí đã không ngại khó, ngại khổ khi làm nhiệm vụ, gần gũi, liên hệ mật thiết với nhân dân, xây dựng tình quân dân thêm bền chặt.

Đi dân nhớ, ở dân thương

Làm dân vận ở nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân còn nhiều thiếu thốn, song nhân dân vẫn sẵn sàng san sẻ mớ rau, cân gạo với bộ đội. Trong thời gian giúp dân tại đây, các chiến sỹ đã nhận gần 800 kg lương thực, thực phẩm là tấm lòng của cán bộ, nhân dân 2 xã Kiên Đài, Tân Long ủng hộ cho các bếp ăn của bộ đội. Số lượng chi tiết của từng loại thực phẩm đều được bếp ăn ghi lại chi tiết, tỉ mỉ như một sự ghi nhớ của mối tình quân dân.

Chị  Đặng Thị Thu Hường, Trưởng thôn Làng Thẳm, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) hồ hởi nói, chưa bao giờ xã, thôn đón nhiều bộ đội đến vậy. Mặc dù nhiều hộ trong thôn còn nhiều thiếu thốn nhưng khi thôn tuyên truyền, vận động tặng thực phẩm để cải thiện bữa ăn cho bộ đội, người dân hào hứng lắm, ủng hộ hàng chục kg rau, gạo, thịt. Nhiều người chủ động đến tận bếp ăn để tặng thực phẩm.

Chứng kiến cảnh chia tay bịn rịn, đầy lưu luyến giữa các chiến sỹ bộ đội và cán bộ, nhân dân địa phương, chúng tôi mới thấy hết được tình quân dân, đúng như câu nói “Đi dân nhớ, ở dân thương”. Công tác dân vận gắn với xây dựng NTM là cầu nối vững chắc để tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết quân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Đồng chí Thượng tá Hà Ngọc Tháp, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong công tác dân vận; đổi mới, sáng tạo về nội dung, cách làm, sát chức năng, nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn và điều kiện của đơn vị, đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó, giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý thức, trách nhiệm, phong cách của người quân nhân cách mạng cho cán bộ, chiến sỹ; nêu cao niềm tự hào, giữ vững và không ngừng phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục