Nêu gương trong cán bộ, đảng viên LLVT tỉnh

- Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn kiên định phương châm “người trước, súng sau”, “chính trị trọng hơn quân sự”, “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”. Bởi vậy, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn xác định, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị là then chốt. Thực hiện tốt quy định nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp được coi là “gốc” trong xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị.

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, Quân đội, tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và cán bộ chủ trì các cấp. Đầu năm 2019, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục cụ thể hóa bằng việc ban hành Quy định số 20-QĐ/ĐUQS về trách nhiệm nêu gương. Nội dung nêu gương được cụ thể hóa với 7 nội dung về: tư tưởng, chính trị; đạo đức, lối sống, phong cách, tự phê bình và phê bình, quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công tác, tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Chí Kiên (người bên trái ảnh), Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Dương với đồng chí Chính trị viên thống nhất các nội dung chỉ đạo của cấp trên trước khi đưa ra tập thể Đảng ủy.

Là đơn vị tiêu biểu được UBND tỉnh khen thưởng trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước 2016 -2020, được Quân khu 2 tặng Cờ thi đua trong phong trào thi đua Quyết thắng 2020, Phòng Chính trị xứng danh là lá cờ đầu Quyết thắng của Bộ CHQS tỉnh. Thượng tá Phan Thanh Thủy, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Chính trị cho biết: “Là cơ quan tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh, chúng tôi luôn giáo dục, quán triệt đội ngũ cán bộ chính trị càng phải coi trọng và nỗ lực thực hiện nêu gương với phương châm “Không chỉ nêu mà hãy làm gương”. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, mỗi cán bộ chủ chốt cấp Phòng đều nhận thức rằng, sự gương mẫu trong lời nói và hành động của người đứng đầu là “mệnh lệnh” không lời để thuyết phục cấp dưới noi theo. Người đứng đầu là người thực hành nêu gương đầu tiên, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm chứ không phải nói một đằng làm một nẻo, nói nhiều làm ít, hoặc hay nói mà không làm thì không ai tin, sẽ mất uy tín và vai trò với cấp dưới”.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Chí Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Sơn Dương là 1 trong 5 cá nhân tiêu biểu được Quân khu 2 tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” năm 2020. Với vai trò, trách nhiệm tham mưu, lãnh đạo xây dựng LLVT huyện vững mạnh, toàn diện, cá nhân anh không chỉ làm gương trong công việc, lối sống mà anh còn luôn chú trọng nêu gương trong xây dựng đoàn kết nội bộ. “Tôn trọng và giữ gìn nguyên tắc tập trung dân chủ” là kim chỉ nam của anh xây dựng mối đoàn kết giữa người Chỉ huy trưởng và người Chính trị viên, trong cấp ủy, trong chỉ huy đơn vị; công tâm, công bằng trong công việc, đánh giá cán bộ. Bên cạnh đó, anh còn xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa cấp trên, cấp dưới; giữa Đảng ủy Quân sự huyện với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị đóng chân trên địa bàn.

Trung úy Hà Doãn Thưởng, Thủ kho đạn, Đại đội Kho Vũ khí - Đạn, Phòng Kỹ thuật được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018 - 2019 góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc. Anh Thưởng luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tuyệt đối không lơ là, cho phép mình để xảy ra sơ xuất, sai sót. Anh gương mẫu, vừa giáo dục, giám sát đội ngũ nhân viên tuân thủ nghiêm các quy trình công nghệ, quy định, quy tắc bảo quản, bảo dưỡng; phải thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, không được làm tắt, bỏ bước, không được tự ý làm việc khi chưa nắm chắc được tính năng, tình trạng, chất lượng vũ khí trang bị kỹ thuật. Trong những năm qua, Kho luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Năm 2019, với giải pháp kỹ thuật “giá bảo quản vũ khí hỏa lực”, anh đã đạt giải C tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật do Quân khu 2 tổ chức. 

Nhờ thực hiện hiệu quả nêu gương trong Đảng bộ Quân sự tỉnh, từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ có 104 lượt tập thể, 427 cá nhân được các cấp khen thưởng có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Liên tiếp trong 2 năm 2018, 2019, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh được Bộ Quốc phòng tặng Cờ là đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của toàn quân.

Đồng chí Chính ủy Hà Đình Khiêm nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, để xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh trong sạch vững mạnh, có sức chiến đấu ngày càng cao, Đảng ủy càng coi trọng vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ trì các cấp. Từ những tấm gương bình dị, thiết thực của cán bộ, chiến sỹ tạo ra sức mạnh lan tỏa để Đảng ủy hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.                

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục