Nhiều đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện

- “Nâng cao chất lượng huấn luyện” là 1 trong 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song các địa phương và LLVT của tỉnh đã nỗ lực tổ chức, hoàn thành tốt nhiệm vụ luyện, diễn tập quân sự năm 2021.

Một viên đạn, một mục tiêu

Vừa qua, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập, đạt loại giỏi với số điểm lần lượt là 9,3 và 9,4 điểm. So với những năm trước đây, nội dung phần thực binh có nhiều điểm mới. Phần thực binh diễn ra với đề mục “Đại đội bộ binh tiến công địch phòng ngự lâm thời ở địa hình rừng núi” với 6 vấn đề huấn luyện: chiến đấu tạo thế; hỏa lực chuẩn bị; mở cửa đánh chiếm đầu cầu; đột kích 1 bước vào chiến đấu; đột kích 2 phát triển chiến đấu; đánh địch co cụm, rút chạy.


Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập KVPT huyện Chiêm Hóa năm 2021.

Nếu như trước đây, bắn chiến đấu bằng đạn thật xuyên suốt 6 vấn đề huấn luyện và có sự phối thuộc hỏa lực của cấp trên thì nay không có mà phải phát huy phương châm “4 tại chỗ”. Đó là: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vũ khí tại chỗ; hậu cần tại chỗ. Tham gia bắn chiến đấu là lực lượng dự bị động viên thuộc Đại đội bộ binh và vũ khí, trang bị trong biên chế đại đội.

Đây cũng là năm đầu tiên, cuộc diễn tập có bắn đạn thật thực hiện theo chỉ đạo mới nhất của Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng trong năm 2021 là “một mục tiêu, một viên đạn” thay vì “một mục tiêu, hai viên đạn” như trước đây nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Thế Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Chiêm Hóa cho biết, nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của đợt diễn tập có bắn đạn thật này, các đơn vị đã tập trung nhiều công sức để tổ chức huấn luyện chiến thuật cho bộ đội. Đồng thời có bước tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ nắm chắc nội dung, phương pháp huấn luyện. Khi bước vào thực hành diễn tập, từng chiến sỹ đều nắm chắc nội dung, kiến thức đã được học nên bình tĩnh, tự tin, thao tác chuẩn xác từng động tác và vận động linh hoạt. Cán bộ từ tiểu đội đến trung đội xử lý tốt các tình huống; nhanh chóng lợi dụng địa hình, địa vật đưa bộ đội cơ động áp sát mục tiêu, tạo được yếu tố bí mật, bất ngờ và trong khoảng thời gian ngắn các mục tiêu đều bị tiêu diệt hoàn toàn. Nội dung phần thực binh của cuộc diễn tập đạt 9,33 điểm, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị.

“Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Cùng với cuộc diễn tập KVPT huyện Chiêm Hóa, Hàm Yên, Bộ CHQS đã phối hợp, chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Bình đạt loại giỏi, chiến đấu phòng thủ tại 35 xã. Trong đó, 21 xã đạt giỏi, 14 xã đạt khá. Số lượng và chất lượng đều tăng so với năm 2020.

Cán bộ dân quân huyện Na Hang thi bắn súng tại Hội thi Luật Dân quân, tự vệ năm 2021.

Nét mới trong công tác huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh là đổi mới về tổ chức, phương pháp chỉ đạo diễn tập KVPT huyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ. Nếu như trước đây thường xây dựng tình huống, kế hoạch diễn tập từ trước theo kiểu “diễn theo đạo” thì nay chỉ đạo theo phương pháp “đạo theo diễn”. Nghĩa là phải căn cứ vào quyết tâm chiến đấu của người chỉ huy đơn vị diễn tập để đạo diễn tình huống sao cho sát với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ đơn vị. Cách làm này không những góp phần nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy, điều hành của đội ngũ cán bộ đơn vị tham gia diễn tập mà còn nâng cao năng lực cơ quan điều hành diễn tập. Mặt khác, để nắm thực chất công tác huấn luyện, thủ trưởng, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm tra đột xuất và thường xuyên, để qua đó thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm, những vấn đề mới nảy sinh... trên cơ sở đó kịp thời đề xuất phương hướng và biện pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm những khâu yếu, mặt yếu trong công tác huấn luyện...

Theo Ban Tác huấn, Bộ CHQS tỉnh, với phương châm huấn luyện “Cơ bản-thiết thực-vững chắc”, các cơ quan, đơn vị xác định huấn luyện cán bộ là khâu then chốt, huấn luyện chiến thuật là trọng tâm, huấn luyện kỹ thuật là cơ sở. Đồng thời, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện phù hợp với từng đối tượng và giáo trình mới. Huấn luyện từ thấp đến cao, từ phân đoạn đến tổng hợp; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chuyên ngành với huấn luyện theo các phương án bảo vệ mục tiêu, tình huống chiến đấu; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản tại đơn vị với huấn luyện đêm; huấn luyện dã ngoại trên nhiều địa bàn và gắn huấn luyện với tổ chức các hoạt động làm công tác dân vận, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh.

Theo đó, quân số tham gia huấn luyện trong lực lượng thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ đạt từ 98% - 100%; nội dung 100% đạt yêu cầu, trong đó khá, giỏi đạt 80% trở lên.

Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng huấn luyện” sẽ tiếp tục được cấp ủy, chỉ huy các cấp đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Đây chính là cơ sở để các cơ quan, đơn vị của Bộ CHQS tỉnh nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục