Quân đội tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử

- Thực hiện theo đúng chỉ thị, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 2, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh và trực thuộc Quân khu 2 và Bộ Quốc phòng đứng chân trên địa bàn tỉnh đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt công tác cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đại tá Hà Đình Khiêm, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, thực hiện hướng dẫn của Quân khu 2 và của tỉnh về giới thiệu cán bộ quân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình giới thiệu đại biểu ứng cử, bảo đảm đúng số lượng, thành phần và chất lượng đề ra. Hiện nay, sau ba vòng hiệp thương, cán bộ quân sự đủ điều kiện ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh là 1 đồng chí, cấp huyện là 7 đồng chí.

Cán bộ Ban Tác huấn, Bộ CHQS tỉnh xây dựng phương án bảo vệ cuộc bầu cử.

Cùng với việc làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử. Cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị đầu mối đã chủ động liên hệ, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, Ủy Ban bầu cử địa phương nơi đơn vị đóng quân đăng ký tham gia khu vực bầu cử. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh gồm: 4 cơ quan Chính trị, Tham mưu, Hậu cần, Kỹ thuật, đơn vị trực thuộc các phòng; cơ quan Điều tra Hình sự Khu vực 3 (Quân khu 2) thành lập Tổ bầu cử số 5, khu vực bầu cử số 2 thuộc xã Trung Môn (Yên Sơn), thành lập 1 khu vực bỏ phiếu chung tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh. Ban CHQS các huyện, thành phố tham gia bỏ phiếu chung tại 7 điểm với nhân dân địa phương.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm nhằm tăng cường công tác tuyên truyền về bầu cử. Với chủ đề “Phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026”, mỗi quân nhân của LLVT tỉnh sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, sáng suốt lựa chọn bầu những đại biểu tiêu biểu có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân, với số phiếu tập trung cao nhất, góp phần cho thành công của cuộc bầu cử.

Cùng với các cơ quan, đơn vị đầu mối của Bộ CHQS tỉnh, các cơ quan Quân đội khác đứng chân trên địa bàn tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kịp thời phát hiện, tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương và phối hợp xử lý có hiệu quả mọi tình huống nhất là vào những thời điểm quan trọng, trên các địa bàn trọng yếu, các điểm bỏ phiếu. Đồng thời, triển khai và luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn tuyệt đối trước, trong và sau cuộc bầu cử; bảo vệ an toàn doanh trại, kho tàng nơi đóng quân.

Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, Quân khu 2 thuộc tổ bầu cử số 8 của xã Lưỡng Vượng với 1.920 cử tri. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Bầu cử xã trong việc rà soát, lập danh sách cử tri chính xác tuyệt đối, niêm yết danh sách cử tri trước ngày 13-4. Trung tá Bùi Cường Sơn, Phó Chính ủy Trung đoàn, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 8 cho biết, cử tri của đơn vị đa phần là hạ sỹ quan, chiến sỹ trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên và đây là lần đầu tiên được đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn tập trung giáo dục, tuyên truyền cho hạ sỹ quan, chiến sỹ về ý nghĩa, tầm quan trọng, tiến độ cuộc bầu cử và vai trò của cử tri.

Chiến sỹ Giàng A Bình, dân tộc Mông, Trung đội 12, Đại đội 12, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 148 là người huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Anh chia sẻ, “Năm nay tôi 19 tuổi và sẽ được đi bỏ phiếu lần đầu. Chúng tôi thường xuyên được cấp ủy, chỉ huy đơn vị tuyên truyền, cập nhập thông tin về cuộc bầu cử. Qua đó, tôi nắm được cử tri của đơn vị sẽ bỏ phiếu cho đại biểu của 3 cấp: Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND thành phố Tuyên Quang”.

Với nhận thức và quyết tâm chính trị cao, cử tri Quân đội trên địa bàn tỉnh không chỉ bằng lá phiếu trách nhiệm mà còn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu góp phần để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra an toàn tuyệt đối, thực sự là Ngày hội của toàn dân, toàn quân và của tỉnh.                  

 Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục