ADB hạ dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á đang phát triển

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 đối với khu vực châu Á đang phát triển, trong bối cảnh Trung Quốc áp đặt biện pháp phong tỏa chống dịch, khủng hoảng Ukraine tiếp diễn và khu vực đang đối mặt với sức ép do lạm phát.

Trụ sở ADB tại Manila, tháng 6/2009. (Ảnh: Reuters)

Trong khi việc nới lỏng các hạn chế chống dịch Covid-19 đã thúc đẩy chi tiêu và đầu tư của người tiêu dùng trong khu vực, ADB đưa ra cảnh báo về "sóng gió toàn cầu" đối với sự phục hồi khi giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao, khiến các ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

Cụ thể, ngân hàng này đã giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 đối với khu vực châu Á đang phát triển xuống còn 4,3%, thấp hơn so với mức dự báo 5,2% đưa ra hồi tháng 4. Trong đó, dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2022 cũng giảm từ 5,0% xuống 3,3%, do các biện pháp chống dịch như phong tỏa và hạn chế đi lại khiến hoạt động kinh tế chịu gián đoạn.

Khu vực châu Á đang phát triển bao gồm 46 thành viên của ADB, trải dài từ Quần đảo Cook ở Thái Bình Dương đến Kazakhstan ở Trung Á. Dự báo tăng trưởng của khu vực này trong năm 2021 là 7,0%.

Ngân hàng này cũng nâng dự báo lạm phát từ 3,7% lên 4,5%, do tác động của xung đột Nga-Ukraine và gián đoạn chuỗi cung ứng khiến giá thực phẩm và năng lượng tăng. Nhà kinh tế trưởng Albert Park của ADB cảnh báo "những rủi ro tiềm ẩn rất lớn" đối với triển vọng của khu vực và kêu gọi các chính phủ cần cảnh giác.

Ông Park cho biết, nền kinh tế thế giới suy thoái đáng kể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của khu vực, trong khi việc thắt chặt tiền tệ mạnh hơn dự kiến ở các nền kinh tế tiên tiến có thể dẫn đến bất ổn tài chính. Theo ông Park, suy thoái đang trở thành "gánh nặng" khiến dự báo tăng trưởng của các khu vực đều giảm.

ADB cho rằng, trong khi các nhà hoạch định chính sách tiền tệ trong khu vực đã tăng lãi suất, một số ngân hàng trung ương có thể cần phải làm nhiều hơn để kiềm chế lạm phát và ngăn chặn dòng vốn ra.

Theo TTXVN

Tin cùng chuyên mục