Ấn Độ đối mặt số ca mắc Covid-19 mới theo ngày ở mức kỷ lục

Đến 6h ngày 20-4 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 142.662.936 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.041.808 ca tử vong, 121.082.247 người đã bình phục.

Song song đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19, các nước châu Âu cũng từng bước nới lỏng phong tỏa.

Châu Á

Ấn Độ là điểm nóng đáng quan ngại của dịch Covid-19 với số ca mắc theo ngày tăng cao kỷ lục. Nước này hiện ghi nhận 15.314.714 ca mắc Covid-19, trong đó có tới 256.947 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua – cao gấp 6 lần số ca mới ở quốc gia có số bệnh nhân Covid-19 nhiều nhất thế giới là Mỹ. 

Trong bối cảnh đó, chính quyền khu vực thủ đô Delhi đã quyết định phong tỏa từ 22h ngày 19-4 đến 5h sáng 26-4, chỉ cho phép dịch vụ thiết yếu hoạt động trong thời gian hạn chế.

Bên cạnh việc loại bỏ thuế nhập khẩu 10% đối với vắc xin Covid-19, Ấn Độ dự kiến cho phép toàn bộ công dân từ 18 tuổi trở lên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 kể từ ngày 1-5. Tính đến ngày 19-4, gần 123,9 triệu liều vắc xin đã được tiêm cho người dân Ấn Độ, cao thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn khá thấp nếu tính theo đầu người.  

Tại Đông Nam Á, 24 giờ qua, Campuchia ghi nhận số ca nhiễm mới cao chưa từng thấy: 624 ca. Số ca nhiễm mới tập trung nhiều nhất tại thủ đô Phnom Penh với 465 ca, tiếp đến là tại tỉnh Preah Sihanouk (144 ca), tỉnh Takeo (10 ca) và một số ca rải rác tại các tỉnh Kampong Cham, Pursat. 

Về phần mình, Indonesia, Malaysia và Philippines cũng ghi nhận thêm hàng nghìn ca mới. Trong đó, Indonesia có thêm 1.952 ca nhiễm và 143 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt lên 1,6 triệu ca và 43.567 ca. Theo giới chức nước này, hiện tỷ lệ ca dương tính với SARS-CoV-2 ở nước này đã giảm còn 11,2%, từ 29,42% ghi nhận ngày 9-2. Khoảng 35% số giường tại các bệnh viện đã kín bệnh nhân Covid-19.

Châu Âu

Bồ Đào Nha tiếp tục nới lỏng theo từng giai đoạn các biện pháp hạn chế vốn được áp đặt nhằm kiềm chế dịch Covid-19 sau khi số ca nhiễm mới giảm. Theo đó, các trung tâm mua sắm, các trường trung học và đại học được phép mở cửa trở lại, trong khi các nhà hàng được phục vụ khách tại chỗ. Đây là giai đoạn 3 trong số 4 giai đoạn dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế bắt đầu từ giữa tháng 3 vừa qua, sau 2 tháng áp đặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn làn sóng dịch thứ 3. 

Tuy nhiên, nước này vẫn duy trì hoạt động kiểm soát tại vùng biên giới giáp Tây Ban Nha ít nhất 15 ngày nữa, đồng thời yêu cầu các du khách phải trình giấy chứng nhận có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Bồ Đào Nha cũng sẽ tiếp tục yêu cầu du khách đến từ những nước có tỷ lệ lây nhiễm hơn 500 ca/100.000 dân, trong đó có Brazil, Nam Phi cũng như Pháp và Hà Lan, thực hiện cách ly 2 tuần.

Hy Lạp giảm thời gian cách ly 1 tuần đối với những du khách đến từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Anh, Mỹ, Israel, Serbia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UEA) đã tiêm phòng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Lệnh giảm thời gian cách ly có hiệu lực từ ngày 19-4, song các biện pháp hạn chế khác đối với các chuyến bay trong nước và quốc tế vẫn có hiệu lực cho đến ngày 26-4. Hy Lạp đã tạm dừng triển khai tiêm phòng vắc xin 1 liều Johnson & Johnson để chờ kết quả đánh giá của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA). 

Lần đầu tiên trong nhiều tháng qua, người dân Slovakia đã tới các trung tâm thương mại, tiệm làm tóc, thư viện trong bối cảnh quốc gia Trung Âu này cho phép các cửa hàng và dịch vụ hoạt động trở lại với số lượng khách hạn chế. Slovakia cũng cho phép các nhà thờ, bể bơi, vườn bách thú và một số cửa hàng mở cửa trở lại. Khách sạn cũng được phép hoạt động, song chỉ được tiếp nhận khách ở mức giới hạn, trong khi các nhà hàng chưa được phép phục vụ khách đến ăn tại nhà hàng. 

Trong diễn biến khác, Ireland ghi nhận ba ca đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 phát hiện tại Ấn Độ. Áo khẳng định sẽ không sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga cho tới khi EMA phê duyệt loại vắc xin này. 

Châu Mỹ

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 với 32.465.753 ca nhiễm và 581.508 ca tử vong. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở Mỹ đã ghi nhận chuyển biến tích cực gần đây nhờ chương trình tiêm chủng được đẩy mạnh. Xứ Cờ hoa đã chính thức mở rộng chương trình tiêm vắc xin Covid-19 cho các đối tượng là người từ 16 tuổi trở lên. 

Theo kênh NBC News (Mỹ), Thủy cung Georgia ở thành phố Atlanta, bang Georgia mới đây đã xác nhận những con rái cá vuốt bé châu Á (tên khoa học: Aonyx Cinerea) của họ đã mắc Covid-19 – được cho là từ một nhân viên không có triệu chứng. Chúng có các triệu chứng hô hấp nhẹ như hắt hơi, sổ mũi, lờ đờ, tuy nhiên vẫn khỏe mạnh và dự kiến sẽ hồi phục hoàn toàn. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục