Báo chí nước ngoài và các tổ chức quốc tế: Việt Nam bứt phá ngoạn mục

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 hoành hành suốt 1 năm qua gây nhiều hệ lụy cho các lĩnh vực của nền kinh tế, nhưng báo chí nước ngoài và các tổ chức quốc tế đều đánh giá Việt Nam có sự bứt phá ngoạn mục và trở thành một trong những quốc gia châu Á có tốc độ tăng trưởng cao nhất năm 2020. Điều này khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong công cuộc phát triển, nâng cao vị thế đất nước.

Một bài báo ca ngợi thành tích phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam
được đăng trên Thời báo Tài chính (Anh).

Báo điện tử Nikkei của Nhật Bản mới có bài đánh giá về sự bứt phá ngoạn mục của Việt Nam, trong đó chỉ ra điều đáng ngạc nhiên là Việt Nam đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh dù có biên giới chung với Trung Quốc, nơi đầu tiên trên thế giới bùng phát đại dịch Covid-19.

Bài báo nhận định, nhờ thành tích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Việt Nam nắm bắt được cơ hội kinh tế lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Năm 2020, Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, ở mức 2,91% và phấn đấu đạt mục tiêu 6,5% vào năm 2021. Việt Nam cũng giành thêm thị phần xuất khẩu nhiều mặt hàng do các nước châu Á tiếp tục phong tỏa nhằm ngăn ngừa đại dịch lan rộng. Các nhà đầu tư xem Việt Nam là một trong số ít quốc gia có triển vọng trong thời điểm hiện nay.

Năm 2020 là năm Việt Nam tham gia 3 thỏa thuận thương mại tự do (FTA), tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, có thêm một hãng hàng không và vươn lên vị trí thứ 6 (từ vị trí thứ 7) ở Đông Nam Á theo thu nhập bình quân đầu người.

Giám đốc điều hành VinaCapital Don Lam nhớ lại: “Khi dịch Covid-19 bùng phát, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức khác dự báo thương mại toàn cầu sẽ sụt giảm. Việt Nam nằm trong số các quốc gia có nguy cơ cao nhất vì xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, thực tế diễn ra ngược lại. Sự cởi mở đối với thương mại của Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế”.

Theo báo cáo mới đây của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor (Anh) về chỉ số đầu tư mua bán và sáp nhập (M&A), Việt Nam được dự báo là một trong những thị trường có hoạt động M&A sôi động, tiềm năng nhất toàn cầu năm nay, chỉ đứng sau Mỹ. Còn theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Việt Nam đã vượt qua Philippines. Xét tuyệt đối, GDP của Việt Nam đã vượt qua Singapore và Malaysia, lần đầu tiên đưa đất nước hình chữ S trở thành nền kinh tế lớn thứ tư ở Đông Nam Á.

Với nguy cơ đại dịch Covid-19 thấp hơn, Việt Nam có điều kiện tập trung phát triển kinh tế, đặt trọng tâm vào lĩnh vực công nghệ để có thể trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2025. Vì vậy, năm 2020, Việt Nam đã ghi nhận một số khoản đầu tư lớn từ nhà cung cấp cho Apple và Samsung có tên là Pegatron đến Tập đoàn LG Electronics. Cuối năm 2020, gần như tất cả các nhà cung cấp lớn của Apple trong khu vực có kế hoạch hoặc đã mở xưởng tại Việt Nam. Trong khi đó, các công ty ở Việt Nam đã tận dụng khoảng thời gian gián đoạn do đại dịch để nâng cao năng lực của nhân viên trong nước. Nhiều công ty cho biết nhân viên trong nước đang tham gia nhiều việc hơn trong khi các đồng nghiệp nước ngoài không thể nhập cảnh.

Theo báo cáo, Việt Nam rất minh bạch trong cuộc chiến chống đại dịch. Chính phủ đã chia sẻ thông tin cập nhật liên tục về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thông tin chi tiết về lịch sử di chuyển của bệnh nhân... Đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam Caitlin Wiesen khẳng định: “Tôi tin rằng các bài học kinh nghiệm từ thành công này về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và gắn kết xã hội sẽ giúp chính phủ đối phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai”.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục