Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Sẵn sàng cho “chặng đua” nước rút

Theo kế hoạch được Chính phủ Nhật Bản công bố, cuộc bầu cử Hạ viện nước này sẽ được tổ chức vào ngày 17-10 tới. Hiện, các đảng phái đã chuẩn bị sẵn sàng cho “chặng đua” nước rút. Chủ tịch của đảng giành thắng lợi sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của đất nước Mặt trời mọc. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, người kế nhiệm Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ phải gánh trên vai những trọng trách nặng nề.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (giữa) sẽ không tham gia tranh cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Có nhiều đảng tham gia tranh cử để giành 465 ghế tại Hạ viện Nhật Bản. Tuy nhiên, theo kết quả thăm dò dư luận gần đây, 3 đảng có tỷ lệ ủng hộ cao là đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đảng Hy vọng và đảng Dân chủ lập hiến (CDP). Trong đó, đảng LDP được dự đoán sẽ chiếm đa số ghế để tự đứng ra thành lập chính phủ. Mặc dù, thời gian qua, uy tín của Thủ tướng Suga Yoshihide và LDP xuống mức thấp nhất do vấp phải những tranh cãi liên quan tới cách thức xử lý đại dịch Covid-19, song nhiều nhà phân tích cho rằng, khó có đảng đối lập nào có thể tạo ra cú bứt phá bất ngờ. Vì vậy, ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc tranh cử lãnh đạo đảng LDP vào ngày 29-9 tới sẽ gần như nắm chắc cơ hội đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ mới.

Để tránh tạo ra những tác động tiêu cực tới đảng LDP, Thủ tướng Suga Yoshihide đã tuyên bố sẽ từ chức và không tham gia tranh cử vào ghế lãnh đạo đảng LDP. Hiện tại, có một số gương mặt đang được dư luận Nhật Bản đánh giá cao. Thứ nhất là Bộ trưởng Bộ Cải cách hành chính Taro Kono, 58 tuổi. Là người phụ trách chương trình tiêm chủng phòng Covid-19 của Chính phủ, ông gây được ấn tượng với các cử tri trẻ tuổi khi thường xuyên có những tương tác qua mạng xã hội. Một trong những ý tưởng đáng chú ý của ông Taro Kono là kế hoạch đổi mới chính sách bảo hiểm xã hội và năng lượng.

Đứng ở vị trí thứ hai là cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shigeru Ishiba, 64 tuổi. Dù nhận được tỷ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng ông Shigeru Ishiba hiện có một số quan điểm gây tranh cãi liên quan tới chính sách kinh tế. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải phá sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính trị gia này lại chỉ trích việc duy trì mức lãi suất cực thấp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Ông kêu gọi tăng chi tiêu công để khắc phục tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng.

Ứng cử viên tiềm năng tiếp theo là cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Fumio Kishida. Chiến lược tranh cử của ông tập trung vào những chính sách nhằm giảm chênh lệch thu nhập và hỗ trợ những người dễ bị tác động tiêu cực bởi các biến động trong đời sống xã hội. Ngoài ra, chính trị gia 64 tuổi cũng muốn duy trì mức lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Phương châm của ông là “lắng nghe người dân, đưa ra nhiều lựa chọn và bảo vệ nền dân chủ của Nhật Bản”.

Nữ ứng cử viên gây chú ý trong cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo đảng LDP là cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sanae Takaichi, 60 tuổi. Mong muốn trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản, bà đã vạch ra kế hoạch củng cố nền kinh tế, tăng cường ngân sách để hỗ trợ hệ thống y tế vốn đang đối mặt với khó khăn do đại dịch. Ngoài ra, những chính sách liên quan tới an ninh mạng, cải tiến công nghệ, chống rò rỉ thông tin cũng được bà Sanae Takaichi quan tâm.

Theo các nhà phân tích, bất kỳ nhân vật nào đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Nhật Bản sắp tới cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức ngay từ đầu nhiệm kỳ, từ việc tìm biện pháp ứng phó với số ca mắc mới Covid-19 đang có xu hướng gia tăng tới những chính sách ổn định nền kinh tế, an sinh xã hội… Ứng cử viên nào đưa ra được lời giải những “bài toán” khó khăn này, người đó sẽ nhận được sự tín nhiệm của người dân.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục