Belarus dỡ bỏ các trại tị nạn ở biên giới với EU

Nhà chức trách Belarus ngày 18-11 dỡ bỏ các khu lán trại tị nạn chính ở biên giới với Ba Lan, nơi người di cư đang tụ tập. Động thái này được cho là nhằm "giảm nhiệt" cuộc khủng hoảng trong những tuần gần đây giữa Minsk và Liên minh châu Âu (EU).

Theo giới chức Belarus, khoảng 1.000 người di cư sẽ được chuyển tới trú tại các nhà kho lớn trước khi được đưa tới các trung tâm khác, nhưng vẫn còn 800 người phải ở ngoài trời trong thời tiết giá lạnh của mùa đông.

Trong khi đó, lực lượng biên phòng Ba Lan xác nhận các khu lán trại đã được dỡ bỏ ở phía biên giới của Belarus, nhưng cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình.

Trước đó, Belarus đã đề xuất kế hoạch, trong đó EU tiếp nhận 2.000 người di cư, trong khi Belarus sẽ hồi hương 5.000 người khác. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Ủy ban châu Âu (EC) và Đức bác bỏ.

Bộ trưởng Nội vụ liên bang Đức Horst Seehofer cho biết, nước này sẽ không tiếp nhận người di cư đang mắc kẹt tại khu vực biên giới Belarus và Ba Lan. Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Mariusz Kaminski tại thủ đô Vacsava ngày 18-11, ông Seehofer cũng cam kết với Ba Lan về sự hỗ trợ của Đức trong cuộc khủng hoảng này.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Seehofer nhấn mạnh, Chính phủ Đức không có thỏa thuận nào với Belarus về việc tiếp nhận 2.000 người tị nạn và thông tin này là không đúng.

Về phần mình, EC từ chối bình luận về đề xuất của Belarus, nhưng trước đó đã khẳng định hiện chưa đàm phán với Minsk về những khó khăn hiện nay của người di cư ở biên giới hai bên.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục