Các nước đẩy nhanh tốc độ di tản khỏi Afghanistan trước thời hạn 31-8

Ngày 25-8, Nhà Trắng cho biết thêm 19.000 người được di tản khỏi Kabul trong 24 giờ trước đó trên 42 chuyến bay quân sự và 48 chuyến bay liên kết khác. Kể từ ngày 14-8, lực lượng Mỹ đã di tản 82.300 người khỏi Afghanistan.

Người Afghanistan chờ bên ngoài sân bay Kabul, ngày 25-8-2021 với hy vọng được lên máy bay đi di tản.
 Ảnh: DAVID MARTINON

Theo Hãng tin Reuters, cuộc họp giữa các lãnh đạo G7 trong ngày 24-8 trước đó kết thúc với kết luận không kéo dài việc rút khỏi Afghanistan sau hạn chót ngày 31-8. Vì vậy, các nước, đặc biệt là Mỹ đang đẩy mạnh việc sơ tán công dân và người Afghanistan từng làm việc cho họ.

Hãng tin RIA của Nga cho biết nước này đã cấp thị thực nhập cảnh cho khoảng 1.000 người Afghanistan. Những người được phép nhập cảnh vào Nga là người có hộ chiếu Nga, có quyền cư trú dài hạn hoặc sinh viên học tại các trường đại học Nga.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 25-8, Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận tình hình thực tế ở Afghanistan là cay đắng nhưng xác định phải đối mặt và giúp người Afghanistan làm việc cho các cơ quan của nước này rời đất nước, nếu muốn, cả sau thời hạn 31-8.

Bà Merkel nói: "Cầu không vận sẽ kết thúc trong vài ngày tới nhưng không có nghĩa là các nỗ lực bảo vệ những người Afghanistan đã giúp Đức cũng kết thúc".

Theo Hãng tin Reuters, bà Merkel thừa nhận Đức và các đồng minh ở châu Âu và NATO cần rút kinh nghiệm từ việc rút lui hỗn loạn này để tránh lặp lại sai lầm tương tự.

Đức cũng sẽ tiếp tục đàm phán với Taliban để bảo vệ những thành quả đã đạt được trong 20 năm qua và kêu gọi không đưa ra bất cứ thỏa thuận vô điều kiện nào với lực lượng này.

Theo Tuổi Trẻ Online

Tin cùng chuyên mục