Canada công bố chuẩn hóa chứng nhận tiêm chủng cho hoạt động đi lại quốc tế

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 21/10 cho biết ông "rất tin tưởng" các nước trên thế giới sẽ chấp nhận bằng chứng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Canada.

Dòng xe qua biên giới Mỹ - Canada, ngày 9/8/2021. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Chính phủ Canada cho biết họ đã làm việc với các tỉnh để đưa ra một "định dạng" trên toàn quốc và tin tưởng rằng nó sẽ được chấp nhận rộng rãi. Ottawa cũng đang làm việc với các quốc gia khác để bảo đảm sự chấp nhận ở nước ngoài. Bằng chứng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 được tiêu chuẩn hóa bao gồm tên, ngày sinh của chủ sở hữu, số liều vaccine đã tiêm, loại vaccine, số lô, ngày tiêm chủng và mã QR bao gồm lịch sử tiêm chủng. Người dân Canada cũng có thể yêu cầu bằng chứng tiêm chủng gửi qua đường bưu điện. Tài liệu này được thiết kế với biểu tượng của Chính phủ Canada và cờ của quốc gia Bắc Mỹ này.

Tính đến ngày 21/10, các tỉnh Ontario, Quebec, Newfoundland and Labrador, Nova Scotia, Saskatchewan, vùng lãnh thổ Nunavut, Vùng lãnh thổ Tây Bắc (Northwest Territories) và Yukon đang cấp chứng nhận tiêm chủng được chuẩn hóa.

Ông Mike McNaney, Chủ tịch National Airlines Council of Canada, tổ chức đại diện cho các hãng hàng không lớn nhất của Canada, hoan nghênh cách tiếp cận được tiêu chuẩn hóa và kêu gọi chính phủ giảm bớt các biện pháp chống đại dịch khác.

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Trudeau đã công bố chính sách tiêm chủng bắt buộc vaccine phòng Covid-19, yêu cầu các công chức phải tiêm phòng trước cuối tháng, hoặc buộc phải nghỉ làm không lương. Cũng theo quy định mới, từ ngày 30/10, hành khách phải xuất trình bằng chứng tiêm chủng, trước khi lên máy bay, tàu hỏa hoặc tàu thủy.

Để thúc đẩy tốc độ tiêm chủng đang bị đình trệ, chính phủ liên bang Canada yêu cầu toàn bộ nhân viên trong "bộ máy hành chính công cốt lõi" và Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) phải được tiêm chủng đầy đủ hoặc phải nộp đơn xin miễn trừ vào cuối tháng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 21/10 kêu gọi những người đủ điều kiện tiêm mũi vaccine tăng cường cần đặt lịch tiêm ngay lập tức trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 tiếp tục gia tăng tại nước này.

Phát biểu tại Bắc Ireland, Thủ tướng Johnson khẳng định Chính phủ vẫn tin tưởng vào kế hoạch đang được thực hiện bởi tình hình hiện tại tốt hơn nhiều so với năm ngoái nhờ vào chương trình tiêm chủng. Ông nhấn mạnh điều quan trọng nhất mà người dân cần làm hiện nay là thực hiện tiêm mũi vaccine thứ 3 ngay khi được cơ quan y tế thông báo, đồng thời kêu gọi trẻ em từ 12 đến 15 tuổi đi tiêm bởi nguồn cung vaccine không thiếu.

Thủ tướng Johnson khẳng định số ca mắc và tử vong do Covid-19 hiện nay nằm trong dự đoán dựa trên cơ sở kế hoạch Chính phủ đã thực hiện. Số ca mắc Covid-19 ở Anh đã vượt 40.000 ca/ngày trong 8 ngày liên tiếp, với hơn 52.000 ca được ghi nhận vào ngày 21/10. Trong 7 ngày qua, số ca mắc tăng gần 18% trong khi số ca nhập viện và tử vong tăng lần lượt 15.4% và 10.8% so với tuần trước, mặc dù con số này vẫn thấp hơn nhiều so với đỉnh dịch vào tháng 1.

Ủy ban tư vấn về Covid-19 của Bỉ dự kiến sẽ nhóm họp vào cuối tháng để thảo luận về kế hoạch kết thúc giai đoạn chống dịch cấp liên bang. Tuy nhiên, sự gia tăng các trường hợp mắc Covid-19 hiện nay làm giảm triển vọng này.  

Theo Văn phòng Thủ hiến Vùng thủ đô Brussels, đây là khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao cho nên sẽ không áp dụng thêm các biện pháp phòng dịch bổ sung mà vẫn duy trì rộng rãi các biện pháp đang được áp dụng như giấy chứng nhận an toàn với Covid-19.

Giới chức Bỉ cho rằng không có bất kỳ chiến lược "không Covid" nào ở cấp độ chính trị. Tham vọng chung vẫn là "sống chung" với loại virus này, chứ không phải đóng cửa toàn bộ các bộ phận của xã hội. Thủ tướng Chính phủ vì vậy vẫn đang tập trung cho công tác tiêm chủng đại trà nhằm ngăn chặn làn sóng nhiễm bệnh chuyển thành làn sóng nhập viện điều trị tích cực. 

Bộ trưởng Y tế Frank Vandenbroucke nhấn mạnh các biện pháp áp dụng là tiếp tục đeo khẩu trang trong không gian kín, thông gió tối đa, giãn cách, làm việc từ xa… Tóm lại, áp dụng tất cả các biện pháp đã được sử dụng, cùng một số biện pháp mới như xét nghiệm đối với trẻ em để tránh lây nhiễm virus từ đối tượng này cho người thân trong gia đình.

Từ ngày 15/10 vừa qua, thủ đô Brussels bắt đầu áp dụng giấy chứng nhận an toàn với Covid-19 tại các nhà hàng, quán cà-phê, vũ trường. Nhưng tại vùng Flemish của cộng đồng nói tiếng Hà Lan, thẻ xanh về Covid-19 không được yêu cầu. 

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục