CDC Mỹ nới lỏng quy định đeo khẩu trang: Cần lạc quan một cách thận trọng

Sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ban hành hướng dẫn về nới lỏng quy định đeo khẩu trang, nhiều bang của nước này đã bắt đầu thực hiện. Với người dân Mỹ, đây là tín hiệu vui, cho thấy xứ Cờ hoa đang từng bước kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế và các nhà dịch tễ học lại tỏ ra hoài nghi và cảnh báo "cần lạc quan một cách thận trọng" với việc làm này.


Sau khi CDC Mỹ nới lỏng quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các chuyên gia y tế vẫn cho rằng
cần thận trọng với việc làm này.

Theo quy định của CDC Mỹ ban hành ngày 13-5, những người được tiêm phòng đầy đủ và sau hai tuần của mũi tiêm phòng Covid-19 bắt buộc thứ hai sẽ không cần phải đeo khẩu trang ở trong nhà hoặc bên ngoài và không cần thực hiện giữ khoảng cách vật lý. CDC Mỹ cho biết, các hướng dẫn mới cập nhật sẽ cho phép cuộc sống trở lại bình thường và hy vọng nó sẽ thúc đẩy nhiều người hơn nữa tiêm vắc xin chống lại dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn nửa triệu người Mỹ. Một ngày sau khi CDC Mỹ ban hành quy định trên, một số bang như: Washington, Nevada, Oregon, Pennsylvania, Kentucky, Minnesota ngay lập tức áp dụng hướng dẫn. Không ít người Mỹ đã không đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng hay đi xe buýt. 

Hướng dẫn của CDC Mỹ được đưa ra vào một thời điểm quan trọng khi cường quốc này đang triển khai mạnh mẽ các chương trình tiêm chủng và chính quyền của Tổng thống Joe Biden nỗ lực thúc đẩy phục hồi sau đại dịch. Dữ liệu của CDC Mỹ cho thấy, đã có 58,9% người trưởng thành được tiêm ít nhất một liều vắc xin phòng dịch Covid-19, trong khi tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ là 45%. Tuy nhiên, hàng triệu người Mỹ vẫn chưa được tiêm chủng. Điều này có nghĩa là nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vẫn là rất lớn. 

Đeo khẩu trang được giới chuyên gia y tế đánh giá là một trong những biện pháp phòng dịch Covid-19 hiệu quả nhất. Việc phần lớn ca mắc Covid-19 đều lây nhiễm trong không gian kín khiến sự cần thiết của biện pháp phòng dịch này tiếp tục được tranh luận tại Mỹ. Theo một cuộc khảo sát do tờ New York Times (Mỹ) thực hiện đối với các chuyên gia dịch tễ học, 80% số người tham gia cho rằng người Mỹ vẫn cần đeo khẩu trang tại không gian công cộng, cả khép kín và ngoài trời. Còn nghiệp đoàn công nhân ngành thực phẩm và thương mại của Mỹ lại kiên quyết phản đối việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang.

Các quan chức y tế liên bang cho biết, những người đã tiêm chủng có thể ở trong nhà một cách an toàn với những người được tiêm chủng khác. Đa phần các nhà dịch tễ học cũng đồng tình với điều này. Các chuyên gia y tế cũng thừa nhận, quyết định nới lỏng việc đeo khẩu trang có thể góp phần phát triển kinh tế cũng như khuyến khích được người dân đi tiêm chủng nhưng người dân vẫn nên tiếp tục đeo khẩu trang, ít nhất ở giai đoạn hiện tại. Nguyên nhân bởi số lượng người Mỹ được tiêm vắc xin vẫn chưa đạt đến mức mà giới khoa học cho là cần thiết để có thể làm chậm tốc độ lây lan của vi rút SARS-CoV-2.

Trong bối cảnh này, ngày 15-5, CDC Mỹ đã ban hành thêm một hướng dẫn mới, trong đó khuyến khích tất cả trường học ở Mỹ, từ bậc mầm non đến lớp 12 nên ưu tiên sử dụng khẩu trang và giãn cách xã hội.

Khuyến nghị mới nhất của CDC Mỹ được ban hành ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng những người đã tiêm phòng dịch Covid-19 vẫn nên đeo khẩu trang tại các khu vực vẫn còn tình trạng lây nhiễm. Quan chức của WHO kêu gọi các nước cần cân nhắc kỹ việc dỡ bỏ các biện pháp nhằm kiểm soát lây nhiễm, đồng thời cảnh báo nguy cơ xuất hiện thêm những biến chủng mới của vi rút. Và thực tế đã chứng minh rằng, việc đeo khẩu trang kết hợp với các biện pháp đồng bộ khác như: Khoanh vùng, truy vết, tiêm vắc xin... đã và đang phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 trên thế giới thời gian qua.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục