Chính phủ Séc dự kiến gia hạn tình trạng khẩn cấp vì biến thể Covid-19

Chính phủ Séc đã đề xuất mở rộng tình trạng khẩn cấp, sau khi phát hiện một số địa phương của Séc ghi nhận các trường hợp có biến thể mới virus SARS-CoV-2.

Hiện tại, các chỉ số Covid-19 của Séc đang ở mức độ cảnh báo cấp độ 4, tuy nhiên các biện pháp được áp đặt hiện tại vẫn ở mức 5 (mức cao nhất hiện nay). Tuy nhiên, từ ngày 19/1, Chính phủ Séc đã cho phép nới lỏng một số các cửa hàng bán đồ cho trẻ em và văn phòng phẩm, nhưng chính phủ đang cân nhắc việc đóng cửa trở lại và đề xuất gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày, do phát hiện ngày một nhiều số ca nhiễm mới có biến thể virus.

Để các biện pháp hạn chế hiện tại được duy trì, chính phủ Séc đã đề xuất gia hạn tình trạng khẩn cấp, tuy nhiên cần phải có sự chấp thuận của Hạ viện trong cuộc họp dự kiến vào ngày mai. Theo quy định, thời hạn tình trạng khẩn cấp kết thúc vào ngày 22/1. Như vậy, nếu đề xuất này được Hạ viện Séc thông qua, đồng nghĩa với việc mở rộng quyền hạn cho chính phủ đến ngày 21/2.

Ảnh minh họa

Theo Viện Sức khoẻ Quốc gia, biến thể của virus SARS- CoV-2 từ Anh đã được tìm thấy tại 3 tỉnh của Cộng hòa Séc là Praha, Trung Séc và Hradec Králové. Cơ quan y tế cho biết 10 trong số 12 mẫu thử bị nghi ngờ có chứa biến thể mới. Theo các nhà chuyên môn do xét nghiệm trong phạm vi nhỏ nên vẫn chưa thể dự đoán được tỷ lệ lây lan thực tế của biến thể này trong xã hội.

Bệnh viện Brno cũng cho biết từ 25/12 đến nay đã phát hiện thấy 84 trường hợp nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 từ Anh và sẽ gửi các mẫu này đi xét nghiệm để kiểm chứng lại. Theo Bộ trưởng bộ Y tế Blatný, biến thể virus từ Anh có khả năng lây lan nhanh cao hơn 40% các chủng loại bình thường. Ông cho rằng cơ quan y tế có thể sẽ phải thiết lập một mức báo động mới cao hơn mức hiện nay –  cấp 5 vì sự xuất hiện của biến thể mới này

Theo VOV.vn

Tin cùng chuyên mục