Chính quyền Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga

Ngày 15-4, theo hãng tin Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch thông báo các lệnh trừng phạt mới nhằm vào nhiều cá nhân và thực thể của Nga do liên quan tới cáo buộc tấn công mạng chính phủ và một số mạng tư nhân khác tại Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Khoảng 30 thực thể Nga sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt và khoảng 10 quan chức Nga sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ. Đây sẽ là các biện pháp trừng phạt tiếp theo từ phía Mỹ sau lệnh trừng phạt ngày 2-3 ảnh hưởng tới 7 quan chức cấp cao Nga, cáo buộc Nga dàn dựng vụ đầu độc chính trị gia đối lập Alexei Navalny bằng “chất độc thần kinh”. 

Các biện pháp trừng phạt lần này là một phần các bước đáp trả vụ tấn công mạng SolarWinds diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái mà Mỹ cáo buộc Nga có liên quan. Một nhóm tin tặc được cho là hậu thuẫn bởi Chính phủ Nga đã khai thác lỗ hổng trên Orion - một sản phẩm quản lý mạng của SolarWinds. Mục tiêu của các tin tặc là khai thác thông tin từ chính quyền và doanh nghiệp ở nhiều nước, bao gồm Mỹ, Anh, Israel và Canada. 

Các lệnh trừng phạt mới sẽ tiếp tục làm leo thang căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ. Trong cuộc điện đàm mới đây giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Vladimir Putin, ông Biden đã bày tỏ lo ngại về việc Nga tăng quân đột ngột tại Crimea và biên giới Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ hành động cương quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia. Các quan chức Mỹ cho biết sẽ nỗ lực kết hợp với các đồng minh nhằm nâng cao khả năng phát hiện và phản ứng với các hành động gia tăng ảnh hưởng của Nga. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục