Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu đến thăm Tây Tạng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm khu tự trị Tây Tạng trong hai ngày 21 và 22-7. Hãng tin Tân Hoa xã ngày 23-7 cho biết đây là chuyến thăm Tây Tạng đầu tiên trên tư cách chủ tịch nước của ông Tập.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được người dân vùng Tây Tạng chào đón trong chuyến thăm hai ngày 21 và 22-7.
 Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Tập đã bay đến thành phố Nyingchi vào ngày 21-7. Ông đi xe lửa đến thủ phủ Lhasa của Tây Tạng trong ngày kế đó để thị sát tuyến đường sắt nối liền vùng biên giới này với tỉnh Tứ Xuyên.

Tại thành phố Nyingchi, ông Tập thị sát quá trình phát triển nông thôn và bảo vệ môi trường ở địa phương.

Tại thủ phủ Lhasa, Chủ tịch Trung Quốc đến thăm một tu viện và thăm cung điện Potala nổi tiếng - nơi ở của các Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Theo Hãng tin Bloomberg, các video trên mạng xã hội cho thấy ông Tập đã đi bộ dọc một con đường ở Tây Tạng, cười và vẫy tay chào người dân, trò chuyện với người dân địa phương bằng tiếng Tây Tạng.

Theo Tân Hoa , ông Tập đã đi thị sát vùng Tây Tạng với ông Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc và là thượng tướng của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Ông Tập từng đến Tây Tạng vào năm 2011 khi còn làm phó chủ tịch Trung Quốc.

Tây Tạng, nằm ở vùng biên giới Trung Quốc giáp với Ấn Độ, có tầm quan trọng chiến lược đối với Bắc Kinh.

Năm 2020, Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ qua tại vùng tranh chấp biên giới trên dãy Himalaya này.

Sau đó Trung Quốc đã huy động các lực lượng từ nhiều khu vực khác nhau của nước này tới khu vực cao nguyên gần biên giới Trung - Ấn để thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền. Ấn Độ cũng tái điều động lực lượng tới khu vực biên giới sau vụ đụng độ nói trên.

Theo Tuổi Trẻ Online

Tin cùng chuyên mục