EU: Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã kết thúc

Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/4 cho biết, giai đoạn khẩn cấp của đại dịch Covid-19 đã kết thúc và tổ chức này đang tập trung tiêm chủng, theo dõi đại dịch và làm xét nghiệm để chuẩn bị ứng phó làn sóng dịch bệnh mới có thể bùng phát vào mùa thu tới.

Người dân xếp hàng chờ làm xét nghiệm Covid-19 tại Madrid, Tây Ban Nha, sau kỳ nghỉ Giáng sinh 2021. (Ảnh: Reuters)

EU có động thái nêu trên trong bối cảnh số ca tử vong và nhập viện trên toàn châu Âu đã giảm đáng kể do biến thể Omicron gây ra tác động ít nghiêm trọng và lục địa này có tỷ lệ miễn dịch cao. Đến nay, 3/4 dân số châu Âu đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 và hơn 50% dân số đã tiêm mũi tăng cường. 

Thông báo ngày 27/4 của EU là một nỗ lực nhằm điều phối công tác quản lý đại dịch khi dịch bệnh trở nên ít nghiêm trọng hơn. Khuyến nghị của EU không mang tính ràng buộc pháp lý và các quốc gia có thể lựa chọn làm theo hoặc bỏ qua khuyến nghị này.

Khi sức ép đại dịch đặt lên các hệ thống chăm sóc y tế giảm mạnh trong những tuần đây, một số quốc gia châu Âu đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để phòng, chống dịch.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cùng ngày cho rằng, việc quan trọng cần làm là luôn thận trọng trước dịch bệnh.

"Các biến thể mới có thể xuất hiện và lây lan nhanh chóng... Nhưng chúng ta biết con đường phía trước. Chúng ta cần tiếp tục đẩy nhanh tiêm chủng và tiêm tăng cường, xét nghiệm có mục tiêu, và chúng ta cần tiếp tục điều phối chặt chẽ các nỗ lực ứng phó trong EU", bà von der Leyen nói.

Trước đó, ngày 26/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, việc giảm mạnh xét nghiệm có thể khiến thế giới không nhận ra sự phát triển của virus SARS-CoV-2 và khả năng xuất hiện những đột biến mới và nguy hiểm.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục