EU-New Zealand đạt thỏa thuận thương mại tự do sau 4 năm đàm phán

Thủ tướng New Zealand ca ngợi việc đạt thỏa thuận thương mại tự do với EU là "một dấu mốc lịch sử mới trong mối quan hệ đối tác bền chặt giữa những người bạn cùng chí hướng, gắn bó với nhau".

Ngày 30-6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, tuyên bố Liên minh châu (EU) và New Zealand đã đạt được một thỏa thuận thương mại tự do sau 4 năm đàm phán, qua đó có thể đẩy mạnh hoạt động thương mại giữa hai đối tác thêm 30%.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, Chủ tịch EC nhấn mạnh: "Đây là một thời khắc lịch sử trong mối quan hệ hợp tác", đồng thời nêu rõ thỏa thuận được ký kết sau "các cuộc đàm phán khó khăn".

Về phần mình, Thủ tướng Ardern ca ngợi sự kiện lần này là "một dấu mốc lịch sử mới trong mối quan hệ đối tác bền chặt giữa những người bạn cùng chí hướng, gắn bó với nhau".

Thỏa thuận thương mại mới giữa EU và New Zealand đã mở đường giúp các nền kinh tế với những quy mô khác biệt xích lại gần nhau hơn. New Zealand là một thị trường với dân số khiêm tốn 5 triệu người, trong khi EU có tới 450 triệu dân.

EU cho biết, một khi vượt qua được tiến trình phê chuẩn kéo dài, thỏa thuận này sẽ xóa bỏ tất cả hàng rào thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu sang New Zealand, đồng thời mở cửa các thị trường trên các lĩnh vực then chốt như dịch vụ tài chính, viễn thông, vận tải hàng hải và dịch vụ chuyển phát.

EU và New Zealand khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do vào giữa năm 2018.

Đối với EU, thỏa thuận này giúp quan hệ thương mại của khối với New Zealand ngang hàng với các quốc gia khác, vốn đã ký kết thỏa thuận thương mại với New Zealand, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có sự tham gia của 11 nước châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục