Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lần đầu ra tuyên bố về tình hình Ukraine

Ngày 7-5, Reuters cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua tuyên bố bày tỏ "quan ngại sâu sắc về việc duy trì hòa bình và an ninh của Ukraine". Trong văn kiện ngắn gọn do Na Uy và Mexico soạn thảo, cơ quan này một lần nữa lưu ý, tất cả các quốc gia thành viên cần hành động theo Hiến chương của Liên hợp quốc, có nghĩa vụ giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng những biện pháp hòa bình.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tham gia cuộc họp về tình hình Ukraine ngày 5-5. Ảnh: Reuters

Tuyên bố đặc biệt bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với những nỗ lực của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres dưới vai trò như một nhà hòa giải trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Trong phát biểu của mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhấn mạnh sẽ không bỏ qua bất cứ nỗ lực nào có thể giúp vãn hồi hòa bình. Trong tuần qua, nhà lãnh đạo này đã có các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Mátxcơva và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kiev, qua đó mở đường cho các hoạt động chung của Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục