Hơn 177 triệu bệnh nhân Covid-19 trên thế giới đã hồi phục

Tính đến 6h ngày 28-7, toàn thế giới có 195.909.925 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.192.072 trường hợp tử vong và 177.551.192 bệnh nhân đã hồi phục.


 Nhân viên y tế đo thân nhiệt tại một điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở bang California (Mỹ). Ảnh: AP. ​

Châu Âu

Ngày 27-7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, 70% số người trưởng thành của Liên minh châu Âu (EU) đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ trong khối này là 57%.

Chủ tịch EC cho biết, những con số này hiện thuộc nhóm dẫn đầu thế giới, song người dân cần tiếp tục cảnh giác trước đại dịch, nhất là trước sự nguy hiểm của biến chủng Delta.

Viện Y tế quốc gia Italia cho biết, 99% số trường hợp tử vong do Covid-19 tại nước này kể từ tháng 2 năm nay thuộc nhóm không được tiêm chủng đầy đủ vắc xin. Theo nghiên cứu nằm trong báo cáo thường xuyên về các ca tử vong do Covid-19, chỉ có số ít những người được tiêm chủng đầy đủ tử vong do mắc Covid-19, và nhóm này cũng có độ tuổi cao hơn đáng kể và gặp các vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe so với những người tử vong mà không được tiêm chủng đầy đủ. 

Ngày 27-7, nhà dịch tễ học Neil Ferguson thuộc Đại học Imperial của Anh nhận định, đại dịch Covid-19 tại nước này có thể sẽ kết thúc trong vòng vài tháng tới nhờ vắc xin phát huy tác dụng.

Ireland đang xem xét việc mở rộng chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 đối với trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 15 tuổi, nếu nhận được những khuyến nghị thuận lợi. Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Simon Coveney cho biết, quyết định này đồng nghĩa với việc lợi ích của việc tiêm chủng sẽ được mở rộng, song các bậc phụ huynh sẽ là người đưa ra quyết định. Hiện, 83% dân số Ireland đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19 và 70% dân số nước này đã được tiêm chủng đầy đủ. 

Châu Á - châu Đại Dương

Ngày 27-7, thủ đô Tokyo của Nhật Bản ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục, với 2.848 ca nhiễm trong vòng 24 giờ. Mốc cao nhất trong một ngày trước đó là 2.520 ca vào ngày 7-1. Chính quyền Tokyo đã đề nghị các bệnh viện chuẩn bị thêm giường bệnh cho bệnh nhân Covid-19 do lo ngại trước sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta.

Hiện, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại Nhật Bản còn khá thấp so với các nước phát triển khi chỉ có 36% dân số nước này được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin. 

Thế vận hội mùa hè (Olympic Tokyo 2020) đang diễn ra với các quy định phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt, song đã có 155 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện trong số các vận động viên và nhân viên của các đoàn thể thao. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định, số ca nhiễm bệnh cao kỷ lục tại Tokyo không phải là một vấn đề đối với Olympic, đồng thời tiếp tục kêu gọi người dân làm việc tại nhà và hạn chế đi lại để giảm nguy cơ lây nhiễm. 

Cùng ngày, Bộ Y tế Iran thông báo, nước này đã ghi nhận 34.951 ca mắc Covid-19 trong vòng 24 giờ. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm ở nước này lập mức kỷ lục mới. Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki nhận định, quốc gia Cộng hòa Hồi giáo đang tiến gần tới đỉnh của làn sóng lây nhiễm thứ năm và hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ có chuyển biến tích cực hơn sau 7-8 ngày tới. Tuy nhiên, lực lượng chống dịch của thủ đô Tehran đã cảnh báo về nguy cơ gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc Covid-19 phải nhập viện. 

Các chuyên gia Trung Quốc nhận định, đợt bùng phát dịch Covid-19 do biến chủng Delta được ghi nhận ở thành phố Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, miền Đông nước này có thể có quy mô tương tự hoặc thậm chí lớn hơn đợt bùng phát ở Quảng Châu, nơi các ca nhiễm biến chủng Delta được phát hiện vào cuối tháng 5. Nam Kinh đã vạch ra kế hoạch tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bao gồm đóng cửa các rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và các địa điểm trong nhà khác, hạn chế người đến các khu chợ và trung tâm mua sắm. Giới chức địa phương cũng cho biết, các ca mắc biến chủng Delta của vi rút SARS-CoV-2 nhiều khả năng xuất hiện các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn. 

Ngày 27-7, nội các Thái Lan đã quyết định phân bổ 23 tỷ baht (tương đương 698 triệu USD) cho Bộ Giáo dục để hỗ trợ phụ huynh nước này trang trải học phí cho con em với mức trợ cấp từ 2.000 baht tới tối đa 50% học phí cho mỗi học sinh, sinh viên. Một phần của ngân sách này cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ hoạt động của các trường học.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại Australia cảnh báo, tỷ lệ tiêm chủng cho nhân viên chăm sóc tại nhà vẫn ở mức thấp. Hiện có khoảng 150.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe cung cấp dịch vụ tại nhà cho khoảng 1 triệu người cao tuổi tại Australia. Tuy nhiên, chính phủ nước này cho biết vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc tiêm vắc xin cho lực lượng lao động này. 

Châu Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, tính đến ngày 27-7, đã có 188.996.475 người tại nước này được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19 và 163.312.474 người đã được tiêm chủng đầy đủ. CDC dự kiến sẽ đưa ra khuyến cáo về việc đeo khẩu trang tại các không gian kín như xe buýt, máy bay, bệnh viện, nơi trú ẩn cho người vô gia cư... đối với cả những người đã được tiêm vắc xin, nhất là tại các khu vực đang có số ca mắc Covid-19 tăng cao. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục