Iran đặt ưu tiên dỡ bỏ trừng phạt

Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được nối lại vào giữa tuần này tại Vienna (Áo), sau khi bị hoãn hôm 5/12.

Cuộc họp giữa đại diện Iran và các cường quốc về khôi phục đàm phán hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA)
 tại Vienna, Áo ngày 27/4/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trước thềm đàm phán, giới chức ngoại giao Iran nhắc lại quan điểm cho rằng, việc Mỹ lưỡng lự dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt chống Iran là rào cản chính đối với nỗ lực hồi sinh JCPOA. Iran cũng cho rằng, một thỏa thuận sẽ “trong tầm tay” nếu các cường quốc châu Âu thể hiện nghiêm túc và linh hoạt.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kani (A.Ca-ni) cho biết, Iran đã gửi hai dự thảo đề xuất tới các bên còn tham gia JCPOA, trong đó một đề xuất về dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và một đề xuất về các “giới hạn hạt nhân” của Iran. Sắp tới, Tehran tiếp tục đưa ra dự thảo đề xuất thứ ba, về cơ chế, thời gian xác minh và các vấn đề liên quan việc bảo đảm ngăn chặn Mỹ tái rút khỏi thỏa thuận.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, thời gian còn rất ngắn và Mỹ vẫn muốn khôi phục thỏa thuận hạt nhân, trong đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc được giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh tế. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken (A.Bin-ken) cho biết, Mỹ sẽ không để Iran kéo dài đàm phán và tiếp tục thúc đẩy chương trình hạt nhân; Washington sẽ theo đuổi lựa chọn khác nếu ngoại giao thất bại.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục