Iran sẵn sàng thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân 2015

Ngày 13-4, tại họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Tehran sẵn sàng bắt đầu tiến tới thực hiện đầy đủ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với điều kiện Mỹ thực hiện các bước tương ứng.

Ảnh minh họa: AP

Nga hy vọng thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn được biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), sẽ được duy trì. Theo Ngoại trưởng Sergey Lavrov, biện pháp để duy trì JCPOA nằm ở việc tất cả các bên liên quan thực hiện nhất quán, đầy đủ và tuân thủ nghiêm ngặt Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov nêu rõ, việc Mỹ trở lại thực hiện đầy đủ nghị quyết này sẽ tạo tiền đề để Iran tuân thủ những cam kết của JCPOA - thỏa thuận mà Tehran đã ký kết với các cường quốc hồi năm 2015.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cũng khẳng định, Tehran đã bày tỏ sự sẵn sàng tuân thủ thỏa thuận với điều kiện Washington cũng thực hiện động thái tương tự.

Nga cũng lên án mọi nỗ lực nhằm mục đích gây gián đoạn các cuộc đàm phán giữa Iran với các cường quốc, gồm Nga, Đức, Pháp, Anh và Trung Quốc, trong việc thực hiện JCPOA. Về vấn đề này, Ngoại trưởng Sergey Lavrov khẳng định, Nga ủng hộ mọi cuộc đàm phán đang diễn ra tại thành phố Vienna (Áo).

Tuần trước, thủ đô của Áo là địa điểm diễn ra cuộc họp trực tiếp đầu tiên trong năm 2021 giữa Iran và các cường quốc kể trên. Đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley cũng tham gia cuộc họp này.

Tại cuộc họp, các bên tham gia đã thảo luận những vấn đề liên quan đến việc tuân thủ JCPOA, vạch ra những nhiệm vụ tiếp theo, trong đó có việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Trước đó, ngày 9-4, văn phòng báo chí của Bộ Ngoại giao Iran thông báo, Iran và các cường quốc sẽ tiếp tục nhóm họp tại Vienna vào ngày 14-4.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục