Iran thông báo sẽ đàm phán gián tiếp với Mỹ về các biện pháp trừng phạt

Ngày 27/6, chính quyền Iran cho biết, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa nước này với Mỹ sẽ nối lại trong tuần này tại 1 quốc gia vùng Vịnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. (Ảnh: ifpnews.com)

Đây là 1 phần trong những nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký giữa các cường quốc và Iran năm 2015.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh thông báo, cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại 1 quốc gia vùng Vịnh vào cuối tuần này.

Theo ông Khatibzadeh, nội dung thảo luận không liên quan đến vấn đề hạt nhân, mà tập trung vào những bất đồng hiện nay và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt do Washington áp đặt chống Iran. Người phát ngôn Khatibzadeh bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ đem lại kết quả tích cực.

Trong chuyến thăm Tehran ngày 25/6 vừa qua, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân sẽ được nối lại trong những ngày tới.

Đàm phán giữa Mỹ và Iran sẽ được tổ chức riêng rẽ tại 1 quốc gia vùng Vịnh để tránh nhầm lẫn với cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian.

Cả người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU không nêu rõ quốc gia sẽ đăng cai cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ.

Tuy nhiên ngày 27/6, hãng tin bán chính thức ISNA dẫn lời cố vấn truyền thông của phái đoàn hạt nhân Iran, ông Mohammad Marandi cho biết, Qatar sẽ đăng cai cuộc đàm phán này. Ông Marandi nêu rõ, Iran chọn Qatar để tổ chức cuộc đàm phán trên bởi quan hệ hữu nghị giữa 2 nước.

Năm 2015, Iran ký JCPOA với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Tuy nhiên, tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, dẫn đến việc Tehran dần từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận.

Kể từ tháng 4/2021 đến nay, Iran và các bên còn lại tham gia ký kết JCPOA đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh thỏa thuận này. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua EU.

Trong vòng đàm phán gần đây nhất tại Vienna (Áo) vào tháng 3, Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó có yêu cầu Mỹ đưa Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu của Tehran và đàm phán rơi vào đình trệ.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục