Iran và Mỹ đạt bước tiến mới trong vấn đề trao đổi tù nhân

- Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn bán chính thức Nournews của Iran ngày 1-10 cho biết, Iran và Mỹ đã tiến hành các cuộc thảo luận sâu về trao đổi tù nhân thông qua vai trò trung gian của một quốc gia trong khu vực. Thông tin được đưa ra sau khi có tin Tehran cho phép doanh nhân người Mỹ gốc Iran Siamak Namazi được tại ngoại một tuần.

Theo nguồn tin trên, Mỹ và Iran đã tiến hành các cuộc đàm phán chuyên sâu về trao trả tù nhân trong những tuần gần đây nhờ vai trò trung gian hòa giải của một quốc gia trong khu vực hiện chưa được nêu tên. Ngoài ra, “hàng tỷ USD tài sản của Iran bị đóng băng do các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể cũng sẽ sớm được giải phóng”.

Trước đó hồi tháng 8, Iran tuyên bố sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken đăng tải một bài viết trên tài khoản Twitter về việc Namazi đã bị Tehran giam giữ ròng rã 2.500 ngày. Trong thông báo mới nhất, luật sư đại diện cho Namazi thông báo, thân chủ của mình đã được phép rời khỏi nhà tù Evin ở thủ đô Tehran để tại ngoại một tuần. Trước đó, ông Namazi bị Tehran cáo buộc "hợp tác với chính phủ thù địch".

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục