IS nhận đứng sau vụ tấn công Kabul, Mỹ tuyên bố truy lùng thủ phạm

Ngày 27/8, số thương vong do các vụ nổ bên ngoài sân bay tại Kabul (Afghanistan) tiếp tục tăng. Sau khi IS lên tiếng thừa nhận đứng sau vụ việc này, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ truy lùng thủ phạm.


Hàng nghìn người đổ về sân bay tại Kabul với hy vọng rời khỏi Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn nguồn tin bệnh viện và một quan chức Taliban tại thủ đô Kabul ngày 27/8 cho biết, ít nhất 72 dân thường đã thiệt mạng trong hai vụ nổ bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai tại thành phố này.

Trước đó cùng ngày, quân đội Mỹ cho biết, vụ đánh bom đã khiến 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Theo Reuters, đây là những trường hợp thương vong đầu tiên trong quân đội Mỹ tại Afghanistan kể từ tháng 2/2020. Đây cũng là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân đội Mỹ tại quốc gia Tây Nam Á này trong một thập kỷ. 

Liên hợp quốc, cộng đồng quốc tế và Taliban đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công gây nhiều thương vong nêu trên. 

IS nhận đứng sau vụ tấn công

Theo giới chức Mỹ, ngày 26/8, một quả bom đã phát nổ gần cổng Abbey của sân bay quốc tế Hamid Karzai, một quả bom khác cũng được kích nổ gần khách sạn Baron nằm gần sân bay này. 

Trong một tuyên bố, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm và cho biết một trong những vụ đánh bom liều chết của tổ chức này nhằm vào “các phiên dịch viên và cộng tác viên của quân đội Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho Lầu năm góc lên kế hoạch tấn công ISIS-K, nhánh của IS tại Afghanistan và cũng là lực lượng nhận đứng sau vụ tấn công tại Kabul.

“Chúng ta sẽ không tha thứ. Chúng ta sẽ không quên. Chúng ta sẽ truy lùng và bắt chúng trả giá”, ông Biden phát biểu từ Nhà trắng.

Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, cho biết các chỉ huy của nước này đang cảnh giác cao độ trước các vụ tấn công của IS, trong đó có thể là tấn công bằng rocket và đánh bom xe liều chết nhằm vào sân bay tại Kabul.

Đẩy nhanh nỗ lực sơ tán 

Tướng McKenzie cho biết, Mỹ sẽ thúc đẩy nỗ lực sơ tán bất chấp các mối đe dọa tấn công. Hiện vẫn còn khoảng 1.000 công dân Mỹ tại Afghanistan.

Lầu năm góc thông báo, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục sơ tán công dân cho đến ngày 31/8 (nếu cần thiết), tuy nhiên, Mỹ sẽ ưu tiên sơ tán binh sĩ nước này và các thiết bị quân sự trong hai ngày cuối trước hạn chót. 

Nhà trắng ngày 26/8 cho biết, Mỹ và các đồng minh đã sơ tán khoảng 100.100 người khỏi Afghanistan kể từ ngày 14/8, một ngày trước khi Taliban kiểm soát Kabul.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục