Khủng hoảng nhân lực y tế tại Anh

Cũng như nhiều quốc gia khác, nước Anh đang chứng kiến tình trạng quá tải của hệ thống y tế sau gần ba năm ròng rã ứng phó dịch Covid-19. Sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng là một yếu tố tạo gánh nặng cho ngành y tế, đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải giải quyết kịp thời, bởi nguy cơ bùng phát làn sóng dịch mới đang hiện hữu trong mùa đông trước mắt.

Hàng nghìn vị trí việc làm trong ngành y tế của Anh còn trống. (Ảnh REUTERS)

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu khám, chữa bệnh tại Anh gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, quốc gia châu Âu này lại đứng trước một cuộc khủng hoảng nhân lực ngành y tế trầm trọng nhất từ trước đến nay, khiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe bị đình trệ.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây đã gióng hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu nhân viên y tế nghiêm trọng tại xứ sở sương mù.

Theo một nghiên cứu, số lượng y tá mà Cơ quan Y tế Anh (NHS) đang thiếu tăng lên mức cao kỷ lục là khoảng 47.000 người. Cũng theo nghiên cứu này, năm 2020, cứ 10.000 người dân ở Anh chỉ có 85 y tá chăm sóc sức khỏe, trong khi ở các quốc gia Tây và Bắc Âu khác, mỗi nhóm gồm 10.000 người dân sẽ được từ 100 đến 200 y tá chăm sóc sức khỏe. WHO cảnh báo, đây là một vấn đề không thể xem nhẹ trong bối cảnh các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân có xu hướng ngày càng phức tạp bởi sự xuất hiện của nhiều dịch bệnh mới.

Theo một nghiên cứu, số lượng y tá mà Cơ quan Y tế Anh (NHS) đang thiếu tăng lên mức cao kỷ lục là khoảng 47.000 người.

Do hàng nghìn vị trí việc làm trong ngành y tế tại Anh chưa được lấp đầy, các bệnh nhân phải mất nhiều thời gian hơn để được thăm khám, hoạt động của xe cấp cứu không kịp đáp ứng nhu cầu và việc đặt lịch khám trực tiếp với bác sĩ đa khoa trở nên khó khăn hơn.

Bộ Y tế Anh đang nỗ lực triển khai một số kế hoạch mới nhằm giảm tải cho hệ thống y tế. Bộ trưởng Y tế Anh Therese Coffey cho biết sẽ thực thi các thay đổi để giảm bớt gánh nặng cho bác sĩ đa khoa, theo đó, quốc gia châu Âu này hướng tới cung cấp nhiều dịch vụ hơn thông qua các nhà thuốc, đồng thời điều chỉnh một số quy định để bệnh nhân có thể hẹn khám với bác sĩ đa khoa trong vòng hai tuần. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ giúp các bệnh nhân có cuộc hẹn khám tổng quát dễ dàng hơn.

Giới chức y tế Anh cũng kêu gọi sự tham gia đóng góp của các tình nguyện viên vào lĩnh vực y tế. Một khoản tiền hỗ trợ trị giá 500 triệu bảng Anh được Bộ Y tế Anh công bố nhằm cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngoài bệnh viện. Dù bày tỏ rất hoan nghênh những giải pháp nêu trên song đại diện NHS cũng yêu cầu Bộ Y tế có chiến lược tuyển dụng thêm y sĩ, bác sĩ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên y tế tại Anh. Môi trường làm việc căng thẳng là yếu tố đầu tiên được đề cập tới. Lượng bệnh nhân quá lớn trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành khiến các nhân viên y tế phải được huy động tối đa để chống dịch, gây nên sự kiệt quệ, mỏi mệt cả về thể chất lẫn tinh thần. Mức lương không theo kịp với sự gia tăng của giá cả hàng hóa cũng khiến người lao động cảm thấy áp lực. Một nguyên nhân khác là những tác động từ hội chứng Covid kéo dài cũng cản trở các nhân viên y tế từng mắc Covid-19 quay lại với công việc.

Giới chức Anh cảnh báo, số ca mắc cúm và Covid-19 đang có xu hướng gia tăng, đẩy nước Anh trước một mùa đông khó khăn và tạo thách thức cho hệ thống y tế công vốn đã căng thẳng bởi tình trạng khủng hoảng nhân lực. Khi đại dịch Covid-19 có dấu hiệu nóng trở lại cùng sự trỗi dậy của nhiều vấn đề y tế khác như các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, cúm mùa…, nếu vẫn duy trì tình trạng thiếu trầm trọng nhân lực như hiện nay, hệ thống y tế Anh khó có thể chống đỡ những áp lực này

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục