Kinh tế Đức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2009

Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Đức đã sụt giảm 5%, mức lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Kinh tế Đức hứng chịu những tác động nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images

Số liệu do cơ quan thống kê liên bang Destatis công bố hôm nay (14-1) chỉ ra rằng, GDP của Đức trong năm 2020 đã giảm 5% do “hầu hết các lĩnh vực kinh tế đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19”. 

Tình trạng suy thoái đã chấm dứt 10 năm tăng trưởng của Đức. Tuy nhiên, mức giảm này vẫn thấp hơn so với dự báo giảm 5,5% của chính phủ và thấp hơn mức giảm 5,7% mà Đức từng hứng chịu trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Theo AFP, Chính phủ Đức cũng dự báo mức tăng trưởng 4,4% vào năm 2021 và 2,5% vào năm 2022. Dù vậy, vẫn tồn tại nhiều lo ngại về mức dự báo này khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và Đức cần nhiều tháng nữa mới có thể triển khai tiêm vắc xin phòng ngừa trên diện rộng.

Hiệp hội Bán lẻ Đức (HDE) đã cảnh báo, các biện pháp hạn chế hiện tại có thể gây ra làn sóng phá sản, dẫn đến sự biến mất của 50.000 cửa hàng trong những tháng tới.

Ở lĩnh vực kinh doanh vừa và nhỏ, thường được coi là xương sống của nền kinh tế Đức, hơn một triệu việc làm cũng đang đối mặt với rủi ro, theo Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).

Trước đó, ngày 13-1 vừa qua, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nhận định, các biện pháp hạn chế có thể sẽ được duy trì đến tháng 2-2021. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cảnh báo, Đức phải đối mặt với “những tuần khó khăn” cho đến lễ Phục sinh vào đầu tháng 4-2021.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục