Lãnh đạo các nước chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Biden sau lễ nhậm chức

Sau bài phát biểu của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tại lễ nhậm chức, lãnh đạo các nước đã lên tiếng chúc mừng, đồng thời bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ với Mỹ thông qua hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn báo giới sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã gửi lời chúc mừng và bày tỏ mong muốn được hợp tác với tân Tổng thống Mỹ để hướng tới một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như đối phó với đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và các vấn đề toàn cầu, làm cho liên minh Nhật-Mỹ trở nên mạnh mẽ hơn.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

“Tôi xin bày tỏ sự vui mừng trước lễ nhậm chức của Tân Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris. Tôi muốn tăng cường mối quan hệ với Tổng thống mới và củng cố hơn nữa quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ”, ông Yoshihide nói.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết hai nước đang tích cực sắp xếp để 2 nhà lãnh đạo có cuộc điện đàm trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, trên Twitter Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng ngày cũng gửi lời chúc mừng đến ông Biden và khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ nhằm duy trì hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh quan hệ đồng minh giữa Mỹ - Hàn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn thông qua sự phối hợp trong tiến trình giải quyết các vấn đề toàn cầu như y tế công cộng, an ninh, kinh tế và biến đổi khí hậu.

Trước đó, Thủ tướng New Zealand  và Thủ tướng Australiaa cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Biden.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Australia Scott Morrison viết “Chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kalama Harris nhân dịp lễ nhậm chức. Liên minh giữa Australia và Mỹ chưa bao giờ quan trọng hơn hiện tại”.

Thủ tướng Scott Morrison chúc hai nhà lãnh đạo “thành công trong thời gian đảm nhiệm công việc” và khẳng định “mong muốn được hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ”.

Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh Tổng thống Joe Biden là người bạn tốt của New Zealand. Bà Ardern cũng cho biết, bà và Tổng thống Joe Biden “chia sẻ mối quan tâm về những thách thức toàn cầu bao gồm biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, an ninh, thịnh vượng và ổn định tại Ấn Độ-Thái Bình Dương và các quốc đảo Thái Bình dương”. Hai nhà lãnh đạo có chung quan điểm trong việc đánh giá cao vai trò của “trật tự quốc tế” đồng thời hoan nghênh ý định của Mỹ trong việc quay trở lại Hiệp định Paris và tạm dừng quyết định không tham gia Tổ chức Y tế thế giới./.

Theo VOV.vn

Tin cùng chuyên mục