Leo thang căng thẳng Nga-Mỹ

Mỹ vừa quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các thực thể và cá nhân Nga.

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) đang thực hiện các biện pháp bổ sung nhằm làm suy yếu khả năng của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Các biện pháp hạn chế được cho là nhằm vào các cơ sở hỗ trợ chiến dịch này, bao gồm các nhà sản xuất vũ khí, các doanh nghiệp sửa chữa tàu, những người liên quan việc quản lý các khu vực đã được sáp nhập vào Nga cùng các thực thể và cá nhân có liên quan công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga.

6 cá nhân và 12 thực thể nằm trong diện trừng phạt. Trong danh sách công bố có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov, cũng như người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga Rustam Minnikhanov và phu nhân.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev chỉ trích Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) đang tìm cách kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine sau khi Ðức và Mỹ nhất trí cung cấp hàng chục xe tăng cho Kiev. Theo Hãng tin TASS, ông Patrushev nhấn mạnh những gì đang xảy ra ở Ukraine hiện nay là kết quả của cuộc "chiến tranh lai tạp" kéo dài nhiều năm của phương Tây nhằm vào Moskva.

Ðiện Kremlin lưu ý Nga coi việc cung cấp xe tăng phương Tây như đã hứa cho Ukraine là "sự tham gia trực tiếp" của Mỹ và châu Âu vào cuộc xung đột, và sự can dự này ngày càng gia tăng. Trước đó, Nội các Ðức thông báo quyết định gửi 14 xe tăng Leopard 2A6 tới Ukraine. Ngoài ra, Berlin sẽ cho phép các nước khác tái xuất xe tăng Leopard 2. Ðại sứ Nga tại Ðức Sergei Nechaev cho rằng quyết định của Berlin gửi xe tăng Leopard 2 cho Ukraine sẽ "đưa cuộc xung đột sang một cấp độ đối đầu mới".

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục