Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine nối lại hòa đàm

Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine tiếp tục phát triển các kênh liên lạc và hợp tác nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình đã bị tạm dừng.

Người dân ở miền đông Ukraine xếp hàng nhận thực phẩm viện trợ.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths (M.Gri-phít) cho biết, các chiến dịch sơ tán người dân và sau đó là các binh sĩ ra khỏi nhà máy thép Azovstal tại thành phố cảng Mariupol của Ukraine đã tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán rộng lớn hơn để kết thúc cuộc xung đột.

Thủ tướng Italia Mario Draghi (M.Đra-ghi) kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại Ukraine. Ông Draghi nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn, cũng như việc duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga để đạt mục tiêu đàm phán. Thủ tướng Draghi cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh châu Âu để tiếp tục hỗ trợ chính quyền Ukraine.

Theo hãng thông tấn Interfax, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định kêu gọi của Liên hợp quốc yêu cầu mở lại các cảng bên bờ Biển Đen của Ukraine cần phải gắn với quyết định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva. Nga cho rằng, những biện pháp trừng phạt do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt nhằm vào Nga đã can thiệp vào thương mại tự do bình thường.

Phái bộ cố vấn của EU tại Ukraine (EUAM) quay trở lại Kiev sau khi chuyển đến trụ sở tạm thời tại thành phố Rszezow, miền nam Ba Lan. Trong bối cảnh hiện nay, EUAM đã phát triển các lĩnh vực mới nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng Ukraine, trong đó có việc triển khai các nhóm đến các khu vực biên giới giữa Ukraine với Ba Lan, Slovakia và Romania để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển người và hàng hóa qua biên giới.

Nga yêu cầu Đại sứ quán Slovenia tại Moskva trong vòng 10 ngày phải cắt giảm bốn nhân viên ngoại giao, tương đương khoảng 40% tổng số nhân viên tại phái bộ này. Bộ Ngoại giao Nga thông báo Moskva đã quyết định trục xuất năm nhân viên ngoại giao Bồ Đào Nha nhằm đáp trả việc Lisbon ra lệnh trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga hồi tháng trước.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục