Liên minh châu Âu mở cửa biên giới với người tiêm đủ liều vắc xin Covid-19

Theo thống kê, tính đến 6h ngày 20-5, thế giới ghi nhận tổng cộng 165.517.848 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.430.586 ca tử vong.


Các nhân viên y tế giải thích quy trình xét nghiệm cho người dân tại trung tâm xét nghiệm Covid-19
ở phía Nam Seoul, Hàn Quốc ngày 19-5.

Châu Âu

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 19-5 đã nhất trí sẽ mở cửa trở lại biên giới của khối đối với những người đã tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19. 

Theo các nguồn tin châu Âu, trong cuộc họp ở Brussels (Bỉ), các nhà ngoại giao đề xuất những người có thể trình giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều loại vắc xin ngừa Covid-19 đã được EU phê chuẩn, có thể nhập cảnh khối này. Hiện 27 nước thành viên EU vẫn cấm nhập cảnh nếu không có lý do chính đáng, ngoại trừ một số nước được coi là an toàn với tỷ lệ số ca mắc Covid-19 ở mức thấp. Tuy nhiên, việc kinh doanh tại châu Âu cũng đang được nối lại sau khi các hạn chế phòng dịch được dỡ bỏ.

Cùng ngày, người dân Pháp không thể giấu được sự vui mừng khi lại được thực hiện những thói quen cũ như nhâm nhi tách cà phê ngoài hàng quán, chuẩn bị được đi xem phim ở rạp hay tham quan viện bảo tàng. Đây là một phần trong giai đoạn 2 của kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa. Sau đó, các nhà hàng sẽ được phép phục vụ trong nhà từ ngày 9-6 và nền kinh tế Pháp mở cửa trở lại hoàn toàn vào ngày 30-6 tới. 

Cũng từ ngày 19-5, lệnh giới nghiêm ban đêm ở Pháp cũng sẽ được rút ngắn 2 giờ, bắt đầu từ 21h00. Như vậy, người dân đã có thể cùng nhau dùng bữa tối, chuyện trò lâu hơn, dù việc ăn uống vẫn phải giới hạn không quá 6 người/bàn.  

Nhằm thúc đẩy kinh tế, Pháp cũng đã quyết định mở cửa trở lại các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu, song phải thực hiện các quy định giãn cách xã hội.

Châu Á

Tại Đông Nam Á, Thái Lan tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới và số người tử vong do Covid-19 ở mức cao, với 3.394 ca nhiễm mới, trong đó có 1.498 ca được phát hiện trong các nhà tù, và 29 ca tử vong. Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) ngày 19-5 đã mở bệnh viện dã chiến thứ 6 tại chùa Wat Sri Sudaram với 200 giường cho các trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ. 

Bộ Y tế Campuchia ngày 19-5 ra thông báo thêm 393 ca mắc Covid-19 ở nước này, gồm 392 ca lây nhiễm cộng đồng và một ca nhập cảnh, nâng tổng số ca mắc tại Campuchia từ đầu mùa dịch đến nay vượt ngưỡng 23.000 người. 

Lào thông báo ghi nhận 50 ca mắc mới trong 24 giờ qua, trong đó có 39 ca lây nhiễm cộng đồng và 11 ca nhập cảnh được cách ly ngay. 

Cùng ngày, Malaysia thông báo ghi nhận 6.075 ca mắc mới Covid-19, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, nâng tổng số ca mắc ở nước này lên 485.469, trong đó 1.994 ca tử vong. Hệ thống y tế nước này đang hoạt động tối đa công suất và có nhiều ý kiến trong giới y tế kêu gọi phong tỏa toàn diện để khống chế dịch bệnh. Hiện nay Malaysia đang thực hiện Lệnh hạn chế dịch chuyển lần thứ 3 kể từ khi đại dịch bùng phát. 

Ngày 19-5, nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) đã nâng mức cảnh báo về đại dịch Covid-19 trong bối cảnh vùng lãnh thổ này ghi nhận thêm 267 ca nhiễm mới. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, chính quyền Đài Loan đã áp đặt mức cảnh báo cấp độ 3 đối với toàn bộ hòn đảo này. Theo đó, các địa điểm giải trí, thư viện, trung tâm thể dục thể thao và các cơ sở sinh hoạt cộng đồng phải đóng cửa, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trong khi các cuộc tụ họp giới hạn số người tham gia ở mức không quá 5 người trong không gian kín và không quá 10 người khi ở ngoài trời. 

Hàn Quốc ghi nhận thêm 654 ca mắc mới Covid-19 trong ngày 19-5, trong đó có 637 ca lây nhiễm cộng đồng, nâng tổng số ca mắc lên 133.471 người. Giới chức y tế Hàn Quốc vẫn đang cảnh giác trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới khi các ổ dịch mới liên tục được phát hiện và số ca nhiễm biến chủng mới của vi rút ngày một tăng.

Quốc gia đang là tâm dịch hiện nay, Ấn Độ, ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 trong ngày cao nhất từ đầu dịch đến nay, với 4.529 ca, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 283.248 ca, mức cao thứ 3 trên thế giới sau Mỹ và Brazil. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca tử vong theo ngày tại Ấn Độ tăng lên những mốc cao mới. Tuy nhiên, Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình của Ấn Độ cho biết số ca nhiễm mới theo ngày đã 3 ngày liên tiếp ở dưới ngưỡng 300.000 ca. Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 vẫn còn ở mức cao, Ấn Độ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh và oxy y tế để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Châu Mỹ

Hãng truyền hình CTV của Canada đưa tin thỏa thuận giữa Canada và Mỹ về việc hạn chế hoạt động đi lại không thiết yếu giữa biên giới chung hai nước sẽ được gia hạn một tháng đến ngày 21-6, trong bối cảnh Canada đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 3 của dịch Covid-19. Theo Cơ quan y tế công cộng Canada, trong 7 ngày qua, trung bình mỗi ngày nước này có thêm 5.700 ca mắc Covid-19, trong khi số ca bệnh nặng vẫn tăng cao. Trung bình mỗi ngày có hơn 3.600 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện trên khắp cả nước.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cam kết đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 và yêu cầu cơ quan y tế hoàn thành chương trình tiêm chủng cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi vào tháng 10 tới, trước khi mùa đông tới nhằm tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Tổng thống Lopez Obrador cũng đề nghị Bộ Giáo dục nghiên cứu mở lại lớp học trực tiếp trên toàn quốc vào trung tuần tháng 6 tới, sau khi hoàn thành tiêm chủng cho toàn bộ đội ngũ giáo viên (trên 3 triệu người) vào ngày 28-5.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục