Lực lượng y tế châu Phi đối mặt với rủi ro do chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho biết, chỉ có 27% nhân viên y tế tại châu Phi được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng Covid-19, và phần lớn nhân viên y tế ở đây phải đối mặt với rủi ro dịch bệnh.

Số liệu của WHO cũng cho thấy, chỉ có 1 quốc gia tại châu Phi có số lượng nhân viên y tế cần thiết với 10,9 người trên 1.000 dân, trong khi 16 quốc gia khác có ít hơn 1 nhân viên y tế trên 1.000 dân. Do đó, việc các nhân viên y tế mắc hay tử vong do Covid-19 sẽ ảnh hưởng nặng nề tới năng lực cung cấp dịch vụ y tế. Theo WHO, điều quan trọng là phải có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao đối với nhân viên y tế, không chỉ để bảo vệ chính họ mà còn bảo vệ bệnh nhân và bảo đảm hoạt động của hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Các nhà khoa học Nam Phi hôm 25-11 đã xác định một biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 với số lượng đột biến rất lớn, được cho là nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng số ca nhiễm theo cấp số nhân ở nước này. Một số nước như Anh, Israel và Singapore đã ban hành lệnh hạn chế người nhập cảnh từ Nam Phi và các nước lân cận do mối đe dọa từ biến chủng B.1.1.529 này. WHO cũng có cuộc họp khẩn trong ngày 26-11 để đánh giá tác động của biến chủng đối với vắc xin và các phương pháp điều trị hiện nay. Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO Maria Van Kerkhove, các nhà khoa học đã tiếp cận được khoảng 100 trình tự gene đầy đủ của biến chủng mới này.

Ngày 26-11, phát biểu trên đài phát thanh quốc gia, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định, nước này cần tăng số lượng người tiêm liều tăng cường vắc xin phòng Covid-19 để khống chế số ca lây nhiễm. Thủ tướng V.Orban cho biết, Chính phủ Hungary sẽ mở rộng chiến dịch đặc biệt vào tuần tới để người dân có thể đi tiêm vắc xin mà không cần đăng ký trước và nếu việc tiêm vắc xin có thể giúp kiểm soát sự lây lan của vi rút thì chính phủ sẽ không cần áp đặt các biện pháp phong tỏa.

Tính đến 23h ngày 26-11, toàn thế giới có 260.595.568 ca mắc Covid-19, trong đó có 5.203.590 trường hợp tử vong và 235.487.887 bệnh nhân đã hồi phục.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục