Mỹ cấp phép vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ 12 đến 15 tuổi

Cơ quan quản lý Mỹ ngày 10-5 cấp phép vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ em dưới 12 tuổi, mở rộng chương trình tiêm chủng của đất nước.


Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Ảnh minh họa. Ảnh: AFP

Vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho những người dưới 16 tuổi ở Mỹ, Reuters cho hay. Các nhà sản xuất vaccine cho biết đã bắt đầu quy trình để được phê duyệt đầy đủ cho những lứa tuổi này vào tuần trước.

Đây là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép tại Mỹ cho nhóm tuổi này. Việc cấp phép được coi là một bước quan trọng để đưa trẻ em trở lại trường học một cách an toàn. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các tiểu bang cung cấp vaccine này ngay cho thanh thiếu niên.

"Động thái hôm nay cho phép dân số trẻ hơn được bảo vệ khỏi COVID-19, đưa chúng ta đến gần hơn với cảm giác bình thường và chấm dứt đại dịch" - quyền Ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Tiến sĩ Janet Woodcock cho biết.

Ông lưu ý, các bậc phụ huynh và người giám hộ có thể yên tâm rằng FDA đã xem xét nghiêm ngặt và kỹ lưỡng tất cả các dữ liệu có sẵn khi cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho nhóm tuổi này.

Hầu hết trẻ em bị COVID-19 chỉ phát triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, trẻ vẫn có nguy cơ bị bệnh nặng và cũng có thể lây lan virus. Đã có những đợt bùng phát COVID-19 bắt nguồn từ các sự kiện thể thao và các hoạt động khác dành cho trẻ em trong độ tuổi này.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), gần 46% người dân ở Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19 tính đến 9.5.

Tuy nhiên, tốc độ tiêm chủng của Mỹ đã chậm lại đáng kể kể từ khi đạt mức trung bình 7 ngày có hơn 3,3 triệu liều/ngày vào giữa tháng 4. Con số trung bình này giảm hơn một phần ba xuống còn khoảng 2,1 triệu liều/ngày tính đến ngày 4.5, theo dữ liệu của CDC.

Vaccine Pfizer là loại vaccine duy nhất đượccấp phép cho trẻ 16 và 17 tuổi ở Mỹ. Theo dữ liệu của CDC, gần 2 triệu người trong độ tuổi này đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Việc tiêm chủng rộng rãi cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi có thể cho phép các trường học Mỹ nới lỏng việc đeo khẩu trang và các biện pháp ngăn cách xã hội do CDC đề xuất.

Pfizer dự kiến ​​có dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi vào tháng 9 tới.

Theo Tuổi Trẻ Online

Tin cùng chuyên mục