Mỹ nới lỏng quy định phòng dịch với người đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Đến 6h ngày 14-5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 161.785.870 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.357.170 trường hợp tử vong, 139.599.639 người đã bình phục.

Nhiều quốc gia tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 với hy vọng
 sớm nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Châu Âu

Lục địa già đang là tâm dịch của thế giới với hơn 51,9 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 1,1 triệu ca tử vong.

Anh ghi nhận số ca nhiễm biến thể vi rút SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Ấn Độ tăng hơn gấp đôi trong tuần qua, hiện ở mức 1.313 trường hợp.

Tại Tây Ban Nha, Thủ tướng Pedro Sanchez của nước này cho biết, xứ Bò tót đang theo đúng lộ trình đạt được trạng thái miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19. Nhà lãnh đạo này tin tưởng, tới tháng 8, sẽ có khoảng 33 triệu người dân Tây Ban Nha được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Chính phủ Đan Mạch tiến hành chiến dịch đào lại và xử lý số xác chồn được tiêu hủy trong năm ngoái sau khi cơ quan chức năng phát hiện một số chồn nhiễm biến thể của vi rút SARS-CoV-2 được cho là có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19.

Bộ Nông nghiệp Đan Mạch cho biết, trong ngày đầu tiên triển khai chiến dịch, các nhóm công tác đã đào được khoảng 13.000 tấn xác chồn và chuyển số xác này tới Trung tâm năng lượng Maabjerg gần đó để tiêu hủy. Hồi năm ngoái, quốc gia xuất khẩu lông chồn lớn nhất thế giờ này đã tiêu hủy khoảng 15 triệu cá thể chồn và chôn một lượng lớn xuống 2 hố lớn dẫn tới những quan ngại về môi trường.

Nga đã ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể của vi rút SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ. Toàn bộ 16 ca nhiễm biến thể ở Ấn Độ là những sinh viên Ấn Độ học tại Đại học tổng hợp Ulyanovsk, cách thủ đô Mátxcơva khoảng 700km về phía Đông. Những người này đang thực hiện tự cách ly và được theo dõi y tế.

Châu Á

Ấn Độ thông báo có thêm 4.120 ca tử vong vì dịch Covid-19. Đây là ngày thứ hai liên tiếp con số tử vong cao hơn 4.000. Số ca nhiễm mới trong ngày được ghi nhận dưới 400.000 ca trong ngày thứ tư liên tiếp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, vi rút SARS-CoV-2 đang lây lan rất nhanh tại các khu vực nông thôn Ấn Độ, nơi rất khó ghi nhận đầy đủ vì thiếu thiết bị xét nghiệm. Tình hình đặc biệt tồi tệ tại các khu vực nông thôn ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ với hơn 230 triệu người.

Tại Đông Nam Á, Singapore ghi nhận 32 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 24 ca mắc trong cộng đồng. Đây là số ca mắc mới trong cộng đồng cao nhất tại quốc gia Đông Nam Á này kể từ ngày 11-7-2020.

Về phần mình, Lào ghi nhận thêm 65 ca nhiễm mới, trong đó có 15 ca nhập cảnh và đã cách ly. Tình hình dịch tại thủ đô Viêng Chăn của nước này có dấu hiệu phức tạp trở lại với 26 ca mắc mới, vượt qua tỉnh Bokeo (24 ca). Tất cả các ca nhiễm mới tại hai địa bàn này đều là lây nhiễm cộng đồng.

Tại Campuchia, Phnom Penh kéo dài lệnh giới nghiêm ban đêm (từ 20h tối hôm trước đến 3h sáng hôm sau) và tiếp tục phong tỏa “Khu vực Đỏ” thêm 1 tuần, từ ngày 13-5 đến 19-5. Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng cho biết, chính quyền phải phong tỏa “Khu vực Đỏ” thêm 1 tuần nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong thành phố và việc phân chia Phnom Penh thành các khu vực để chống dịch đã và đang giúp giảm số ca mắc mới Covid-19.

Tại Thái Lan, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm nước này (FDA) đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 Moderna, mở đường cho việc nhập khẩu và sử dụng vắc xin này. Moderna là vắc xin ngừa Covid-19 thứ tư được phê duyệt tại Thái Lan, sau các sản phẩm của AstraZeneca, Johnson & Johnson và Sinovac.

Philippines lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng dịch tại thủ đô Manila và một số tỉnh lân cận trong bối cảnh số ca nhiễm đã giảm dần sau khi vượt “đỉnh” cách đây 6 tuần.

Tại Trung Đông, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer đối với trẻ em.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là nước có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất thế giới với 33.620.760 trường hợp, trong đó, 598.491 người tử vong, 26.664.672 người đã bình phục. Phát biểu tại cuộc họp ở Nhà Trắng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ Rochelle Walensky cho biết, những người đã được tiêm đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19 có thể ra ngoài mà không cần đeo khẩu trang, trừ một số tình huống nhất định như khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng hay có các triệu chứng đổ bệnh.

Châu Phi

Tại Ai Cập, chính phủ quyết định áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, nhất là trong dịp lễ Eid al-Fitr. Nhà chức trách cũng cấm tổ chức các hoạt động hội họp, sự kiện hoặc tiệc tùng trong bất kỳ cơ sở nào.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục