Nam Phi ban bố tình trạng thảm họa do lũ lụt

Tổng thống Nam Phi xác nhận, theo số liệu mới nhất, số người chết do lũ lụt và sạt lở sau mưa lớn tại nước này hiện là 443, trong khi 48 người khác vẫn mất tích.

Lực lượng cứu nạn tìm kiếm các thi thể tại khu vực Dassenhoek, Nam Phi, ngày 17/4. (Ảnh: Reuters)

Hàng nghìn binh sĩ Nam Phi sẽ hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ tại tỉnh KwaZulu-Natal, nơi có hơn 440 người chết do lũ lụt, sạt lở và hàng chục người khác vẫn đang mất tích.

Một tuần sau khi mưa lớn xuất hiện, Lực lượng Phòng vệ quốc gia Nam Phi (SANDF), ngày 18/4, thông báo, SANDF đã chỉ đạo triển khai 10.000 binh sĩ tới làm các nhiệm vụ dọn dẹp và vận chuyển hàng cứu trợ. SANDF cũng sẽ hỗ trợ về y tế và huy động trực thăng để tham gia các nỗ lực thăm dò và cứu nạn tại khu vực xảy ra thảm họa.

Lũ lụt đã khiến hàng nghìn người mất nhà ở, rơi vào cảnh mất điện và mất nước, làm gián đoạn các hoạt động tại Durban - một trong những cảng đông đúc nhất ở châu Phi.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 18/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết, Nội các của ông đã ban bố tình trạng thảm họa trên toàn quốc do lũ lụt và thời tiết cực đoan tại một số tỉnh. 

“Đêm nay, chúng ta là một quốc gia đoàn kết trong nỗi đau thương và mất mát của đất nước”, ông Ramaphosa nói.

Với việc ban bố tình trạng thảm họa, Chính phủ Nam Phi có thể triển khai nỗ lực ứng phó tình hình thời tiết hiện nay một cách hiệu quả hơn. Tổng thống Ramaphosa cho biết, Bộ trưởng Tài chính sẽ đề nghị Quốc hội thông qua khoản chi bổ sung trị giá hơn 68 triệu USD. 

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục