New York mạnh tay chưa từng thấy với người chưa tiêm vắc xin

Chính quyền TP New York (Mỹ) yêu cầu những người đến nhà hàng, phòng gym và nhiều loại hình khác phải chứng minh đã được tiêm vắc xin nếu không muốn bị từ chối phục vụ. Đây là biện pháp mạnh ngay cả chính quyền liên bang cũng chưa áp đặt.


Người dân New York xếp hàng mua thức ăn tại khu Manhattan ngày 3-8 - Ảnh: REUTERS

"Đã tới lúc mọi người nên xem việc tiêm vắc xin COVID-19 là cần thiết để có một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc và khỏe mạnh", thị trưởng New York Bill de Blasio kêu gọi ngày 3-8.

TP New York sẽ cấp một thẻ thông hành sức khỏe có tên là "Key to NYC Pass" cho những người đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin.

Thẻ này sẽ được sử dụng khi người dân có nhu cầu ăn uống bên trong nhà hàng hoặc tham gia các hoạt động trong nhà khác, phòng gym, các hoạt động biểu diễn. Chính quyền không chấp nhận trưng kết quả xét nghiệm âm tính thay cho giấy chứng nhận đã tiêm, theo Reuters.

Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13-9, theo báo New York Times và Hãng tin Reuters.

"Chúng tôi muốn nói rõ với quý vị thế này: nếu quý vị đi tiêm, sẽ có rất nhiều lợi ích. Ngoài sức khỏe của bản thân, quý vị có thể tham gia rất nhiều hoạt động khác. Nhưng nếu không tiêm, danh sách các việc có thể làm sẽ ngày càng ít", ông de Blasio cảnh báo.

Theo Reuters, quy định mới của TP New York tương tự với các lệnh buộc tiêm chủng tại Pháp và Ý. Tuy nhiên, đây là địa phương đầu tiên của Mỹ áp đặt biện pháp mạnh tay như vậy với nhóm người chưa tiêm.

Chính quyền liên bang hiện chỉ mới gây sức ép với các viên chức và nhân viên hợp đồng trong các cơ quan liên bang, chưa dám áp dụng toàn dân. Reuters suy đoán quy định tại New York sẽ tiếp tục vấp phải sự phản đối gay gắt như các lệnh đeo khẩu trang được đưa ra vào năm ngoái.

Thị trưởng de Blasio yêu cầu các nhân viên và công chức thành phố tiêm vắc xin nếu không muốn đối mặt với việc xét nghiệm mỗi tuần. Với người dân đi tiêm, ông de Blasio cho biết mỗi người sẽ được nhận số tiền hoặc quà trị giá 100 USD.

Dữ liệu của New York cho thấy khoảng 66% người lớn trong thành phố được tiêm chủng đầy đủ (2 mũi với vắc xin của Pfizer và Moderna hoặc 1 mũi nếu là vắc xin Johnson&Johnson). Tỉ lệ tiêm chủng tại các khu lao động, đông người da màu sinh sống thấp hơn các khu vực còn lại, theo Reuters.

Các biện pháp gây sức ép được thực hiện trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan nhanh tại Mỹ. Số ca COVID-19 nhập viện được ghi nhận phần lớn ở nhóm chưa tiêm vắc xin khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đây là "đại dịch của những người chưa tiêm".

Theo Tuổi Trẻ Online

Tin cùng chuyên mục