Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước New START với Mỹ

Ngày 18-1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố, Mátxcơva đã sẵn sàng cho một thỏa thuận nhanh chóng với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhằm gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), sẽ hết hiệu lực vào ngày 5-2 tới.

Ảnh minh họa: AP

Theo AP, các cuộc đàm phán kéo dài suốt nhiều tháng giữa Nga và chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về khả năng gia hạn hiệp ước New START đã không thu hẹp được những bất đồng giữa hai bên. Tuy nhiên, ông J.Biden, người từng tham gia quá trình đàm phán khi còn nắm giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ, đã lên tiếng ủng hộ việc duy trì hiệp ước này.

Tại cuộc họp báo ở Mátxcơva ngày 18-1, Bộ trưởng S.Lavrov đã khẳng định, Nga sẽ nỗ lực gia hạn trước khi hiệp ước hết hạn vào ngày 5-2-2021.

AP cho biết, hiệp ước New START dự kiến có thể được gia hạn thêm 5 năm. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố, Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện nào.

Hiệp ước New START giữa Mỹ và Nga về các biện pháp cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược được ký kết vào năm 2010 và có hiệu lực vào ngày 5-2-2011. Văn kiện này quy định, 7 năm sau khi có hiệu lực, mỗi bên không được phép sở hữu nhiều hơn 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom chiến lược; không quá 1.550 đầu đạn trên các loại tên lửa và máy bay này.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục