Nga và Ấn Độ tăng cường hợp tác quốc phòng

Cuộc Ðối thoại 2+2 đầu tiên của các Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Ấn Ðộ đã diễn ra ngày 6/12 tại Ấn Ðộ. Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (X.La-vrốp) cho biết, thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Ðộ đang được thực hiện, bất chấp nỗ lực ngăn cản thỏa thuận này của một số bên.

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Ấn Độ - Nga tham dự Đối thoại 2+2 tại thủ đô New Delhi, ngày 6/12.
 (Nguồn: ANI/VOV.VN)

Hãng thông tấn ANI của Ấn Ðộ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh (R.Xinh) cho biết, các cam kết quốc phòng giữa Ấn Ðộ và Nga đã tiến triển mạnh mẽ gần đây. Ấn Ðộ hy vọng Nga vẫn là đối tác lớn của Ấn Ðộ trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh thỏa thuận quốc phòng với Nga khiến Ấn Ðộ có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt.

Cuộc đối thoại giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao diễn ra ngay trước thềm hội nghị cấp cao hằng năm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi. Theo thông tin từ Ðiện Kremlin, các nhà lãnh đạo hai nước ưu tiên thảo luận về hợp tác năng lượng và quốc phòng. Ðây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Putin và ông Modi kể từ tháng 11/2019.

Trước đó, Chính phủ Ấn Ðộ phê duyệt kế hoạch sản xuất súng trường AK-203 tại nhà máy ở Amethi ở bang Uttar Pradesh (U-ta Pra-đét). Dự án này được hai bên đánh giá là phản ánh quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc giữa Nga và Ấn Ðộ. Hiện Ấn Ðộ là đối tác lớn của Nga trong lĩnh vực vũ khí, đã ký với Nga thỏa thuận mua tên lửa trị giá 5,4 tỷ USD năm 2018. Với tư cách là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, Ấn Ðộ được cấp phép để sản xuất vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 của Nga.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục