Nhật Bản triển khai các biện pháp kích thích kinh tế

Ngày 6/12, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị các bộ trưởng nhanh chóng triển khai các biện pháp kinh tế trong dự thảo ngân sách bổ sung tổng trị giá lên tới 208 tỷ USD mà Quốc hội nước này vừa thông qua cuối tuần trước.

Nhiều mặt hàng ở Nhật Bản tăng giá.

Thủ tướng Kishida cho biết các biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí điện và khí đốt đối với các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh sẽ có hiệu lực sau tháng 1/2023. Một số địa phương sẽ bắt đầu trợ cấp khoảng 720 USD cho phụ nữ mang thai hoặc mới sinh con từ đầu năm sau.

Theo Đài truyền hình NHK, Thủ tướng Kishida cũng nhắc lại kế hoạch tổ chức diễn đàn thúc đẩy đầu tư khu vực công-tư, với sự tham gia của các công ty đang hỗ trợ cho nền kinh tế các địa phương. Bên cạnh đó, Thủ tướng Kishida cũng kêu gọi các bộ trưởng chủ động lắng nghe trực tiếp tiếng nói của người dân và đảm bảo thực hiện hiệu quả tất cả các biện pháp.

Trước đó, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung thứ hai trong tài khóa 2022 có tổng trị giá 208 tỷ USD để tài trợ cho gói kích thích kinh tế có tổng trị giá lên tới 522 tỷ USD. Trong ngân sách này, Chính phủ Nhật Bản dự định chi 43,7 tỷ USD hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp giảm bớt chi phí điện và khí đốt, đồng thời trợ cấp cho các nhà bán buôn và nhập khẩu xăng dầu với mục đích giảm giá bán lẻ nhiên liệu trong nước. Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản trích 34,5 tỷ USD cho quỹ dự phòng để có thể sử dụng trong các tình huống khẩn cấp mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục