Nhật Bản và các nước Thái Bình Dương nhất trí thắt chặt quan hệ quốc phòng

Ngày 2-9, tại cuộc "Đối thoại Quốc phòng Nhật Bản - các đảo quốc Thái Bình Dương" lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến, các bộ trưởng quốc phòng đến từ Nhật Bản và 13 quốc đảo Thái Bình Dương đã cam kết siết chặt quan hệ hợp tác để duy trì trật tự hàng hải. Chủ trì cuộc đối thoại là Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi.

Kết thúc đối thoại, các bộ trưởng quốc phòng ra tuyên bố chung tái khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở - một sáng kiến của Mỹ và Nhật Bản.

Theo tuyên bố chung, các đại biểu nhất trí về sự cần thiết phải có được "nhận chức chung và xây dựng niềm tin giữa các bên nhằm giải quyết các thách thức an ninh trong khu vực".

Ngoài nội dung trên, bộ trưởng quốc phòng các nước cũng thảo luận về hợp tác cứu trợ thiên tai và biến đổi khí hậu trong bối cảnh các quốc đảo ngày càng lo ngại về mực nước biển dâng cao. Các nước cũng khẳng định cam kết đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược về các chương trình hạt nhân và vũ khí của Triều Tiên.

Cuộc đối thoại này diễn ra tiếp sau cuộc họp giữa lãnh đạo Nhật Bản và các nước Thái Bình Dương hồi tháng 7, trong đó các nước nhất trí hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 13 đảo quốc ở Thái Bình Dương gồm: Quần đảo Cook, Fiji, Kiribati, Quần đảo Marshall, Micronesia, Nauru, Niue, Palau, Papua New Guinea, Quần đảo Solomon, Tonga, Tuvalu và Vanuatu. Các đại diện đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Australia, Canada và New Zealand cũng tham dự cuộc đối thoại này.

Theo TTXVN

Tin cùng chuyên mục