Nhiều nước tiếp tục siết chặt quy định phòng, chống Covid-19

Tính đến 6h ngày 24-7, toàn thế giới có 193.868.892 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.157.901 trường hợp tử vong và 176.008.834 bệnh nhân đã hồi phục.


 Người dân được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại Anh. Ảnh: Getty.

Châu Mỹ

Ngày 23-7, Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã mua thêm 200 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) để có thể phản ứng linh hoạt trong trường hợp cần tiêm các mũi vắc xin tăng cường cho người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc trong trường hợp loại vắc xin này được phê chuẩn sử dụng cho trẻ em. 

Reuters dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, tính đến sáng 23-7, đã có tổng cộng 187.579.557 người ở nước này được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19 và 162.435.276 người đã được tiêm chủng đầy đủ. 

Châu Âu

Ngày 23-7, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã cho phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Moderna (Mỹ) cho trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi. Theo EMA, việc sử dụng vắc xin của Moderna cho lứa tuổi này sẽ tương tự những người trên 18 tuổi, với 2 mũi tiêm cách nhau 4 tuần. Tháng 5 vừa qua, Moderna khẳng định vắc xin ngừa Covid-19 của hãng khá an toàn và hiệu quả đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Từ ngày 27-7, tất cả hành khách nhập cảnh và công dân Đức trở về từ Tây Ban Nha và Hà Lan phải cách ly ít nhất 5 ngày nếu chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Quy định này được đưa ra đúng vào mùa cao điểm du lịch, khi học sinh, sinh viên trên khắp nước Đức bước vào kỳ nghỉ hè. 

Ngày 23-7, cố vấn hàng đầu về dịch bệnh của Chính phủ Pháp Jean-Francois Delfraissy cảnh báo, có thể sẽ xuất hiện thêm biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 trong những tháng mùa đông năm nay. Quốc gia này hiện đang đương đầu với làn sóng lây nhiễm mới với số ca mắc hằng ngày tăng cao do sự xuất hiện của biến chủng Delta. Trung bình Pháp ghi nhận hơn 19.000 ca mắc mới hằng ngày thời gian gần đây. Chuyên gia Jean-Francois Delfraissy dự báo phải đến năm 2022 hoặc 2023, cuộc sống của người dân mới có thể trở lại bình thường. 

Cùng ngày, Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật cho phép mở rộng diện áp dụng quy định về giấy thông hành y tế tại các quán cà phê và nhà hàng từ tháng 8 tới. Quy định này yêu cầu người dân hoặc du khách xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính với vi rút khi đến các địa điểm công cộng. Nhân viên tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội cũng được yêu cầu tiêm vắc xin từ tháng 9 tới. Dự luật này sẽ được Thượng viện xem xét và thảo luận trong phiên họp khẩn và kỳ vọng sẽ được thông qua vào cuối tuần. 

Theo một số nhà khoa học, xu hướng giảm dần trường hợp mắc mới Covid-19 trong thời gian gần đây tại Anh là dấu hiệu cho thấy làn sóng lây nhiễm mới có thể đã đạt đỉnh tại nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lo ngại khi số liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê quốc gia dựa trên các mẫu bệnh phẩm ngẫu nhiên cho thấy, khoảng 1/75 người trong cộng đồng ở vùng England đã mắc Covid-19 trong tuần trước, tăng so với con số 1/95 người của tuần trước đó. Mức độ lây nhiễm cũng tăng ở xứ Wales và Bắc Ireland. 

Ngày 23-7, Cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết các trường hợp mắc Covid-19 đã gia tăng nhanh ở các thành phố lớn của nước này trong bối cảnh biến chủng Delta chiếm hầu hết ca nhiễm mới. Mặc dù vậy, tốc độ lây nhiễm trên toàn quốc vẫn ở mức thấp. 

Iceland đã công bố các biện pháp hạn chế mới sau sự xuất hiện trở lại của một loạt ca mắc Covid-19. Cuối tháng 6 vừa qua, nước này đã dỡ bỏ quy định về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập nơi công cộng và giờ giới nghiêm của các quán bar, nhà hàng. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, bắt đầu từ đêm 25-7 đến ngày 13-8, các hoạt động tập trung đông người nơi công cộng sẽ bị giới hạn dưới 200 người, quy định giãn cách xã hội 1m và đeo khẩu trang được áp dụng trở lại và các quán bar, nhà hàng sẽ phải đóng cửa lúc 11h tối. Ngoài ra, bể bơi và các địa điểm thể thao trong nhà chỉ có thể hoạt động tối đa 75% công suất. 

Châu Á - châu Đại Dương

Từ ngày 23-7, hàng triệu trẻ em Philippines bắt đầu ở nhà theo lệnh phong tỏa của chính phủ nước này nhằm đối phó với sự bùng phát số ca nhiễm mới do sự lây lan nhanh của biến chủng Delta trong cộng đồng. Chính phủ Philippines cũng siết chặt quy định phòng dịch với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thẩm mỹ viện và các sự kiện tôn giáo.

Ngày 23-7, Malaysia ghi nhận kỷ lục về số ca mắc Covid-19 trong ngày, khi có thêm 15.573 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Nước này đã có hơn 980.000 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 7.700 bệnh nhân tử vong. 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo nước này sẽ tạm dừng việc miễn cách ly đối với du khách tới từ Australia trong ít nhất 8 tuần trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan nhanh. 

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục