Nhiều nước xem xét triển khai tiêm chủng diện rộng cho thiếu niên 12-15 tuổi

Đến 6h ngày 12-9 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 225.058.910 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 4.637.399 trường hợp tử vong, 201.582.675 người đã bình phục.


Vấn đề tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em – đặc biệt là nhóm học sinh - đang là một chủ đề nóng
ở nhiều nước trong bối cảnh trường học mở cửa trở lại.

Châu Âu

Anh ráo riết xúc tiến kế hoạch triển khai tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi. Một số nguồn tin cho hay, nước này sẽ công bố lộ trình cụ thể vào đầu tuần tới, trước khi tiến hành tiêm diện rộng, bao gồm cả trong các trường học, từ ngày 22-9.  

Hơn 120.000 người tiếp tục tham gia các cuộc tuần hành trên khắp nước Pháp nhằm phản đối việc chính phủ nước này áp dụng các quy định về “chứng nhận y tế vi rút corona”, với quan điểm điều này là sự phân biệt đối xử với những người chưa tiêm phòng. Trong 24 giờ qua, Pháp ghi nhận thêm 46 ca tử vong liên quan tới Covid-19. 

Italia có thêm 57 trường hợp tử vong vì Covid-19, đồng thời ghi nhận thêm 5.193 ca nhiễm mới sau 24 giờ qua. Tới nay, quốc gia hình chiếc ủng đã có hơn 4,6 triệu ca nhiễm Covid-19. 

Hy Lạp đã tiêm đủ hai mũi vắc xin Covid-19 cho hơn 5,7 triệu người, tương đương 55% dân số. Số người được tiêm một mũi cũng ở mức 59%. 

Trang tin 444.hu của Hungary dẫn dữ liệu thống kê tính hiệu quả của các vắc xin ở những người đã tiêm chủng tại nước này. Theo dữ liệu phân tích sau ít nhất 3 tuần tiêm mũi đầu tiên, chỉ 0,2% người được tiêm mắc Covid-19, chỉ 0,05% phải nhập viện và 0,012% tử vong. Sau mũi tiêm thứ 2, khả năng bảo vệ được tăng mạnh hơn nhiều với chỉ 0,086% mắc Covid-19, chỉ 0,013% phải nhập viện và chỉ 0,003% tử vong vì căn bệnh này. 

Châu Á

Dịch bệnh tiếp tục lây lan tại nhiều nước trong khu vực. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết Trung Quốc ghi nhận 25 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở tỉnh Phúc Kiến, và không có ca tử vong trong ngày 10-9. 

Tại Ấn Độ, thêm 308 ca tử vong được ghi nhận, nâng tổng số người không qua khỏi lên 442.317 người. Hầu hết những ca nhiễm và tử vong mới là ở bang Kerala, miền Nam nước này. New Delhi cũng thúc giục Australia nới lỏng các quy định đi lại nhằm tạo điều kiện cho hàng ngàn sinh viên Ấn Độ nhập cảnh. 

Ở Đông Nam Á, Philippines có thêm 26.303 ca mắc mới, số ca mắc trong một ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký sắc lệnh kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 1 năm. Sắc lệnh lưu ý tất cả các cơ quan chính phủ và địa phương phải tiếp tục hỗ trợ và hợp tác đầy đủ, cũng như huy động các nguồn lực cần thiết để thực hiện các biện pháp khẩn cấp và mang tính quyết định nhằm loại bỏ mọi nguy cơ của đại dịch. 

Campuchia có thêm 658 ca bệnh mới, trong đó 498 ca lây nhiễm cộng đồng, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 98.842 người. Về phần mình, Lào ghi nhận 204 ca mắc mới, trong đó có 120 ca lây nhiễm cộng đồng. Đáng chú ý, nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận gần đây là cán bộ ở các trung tâm y tế, công an, quân đội hoặc người quản lý trung tâm cách ly.

Thái Lan có 15.191 ca mắc mới, thêm 253 ca tử vong. Do số ca nhiễm mới tiếp tục tăng lên, Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 của Thái Lan (CCSA) đã quyết định duy trì lệnh giới nghiêm ban đêm từ 21h hôm trước đến 4h hôm sau tại các tỉnh thuộc vùng đỏ sẫm chịu sự kiểm soát chặt chẽ và tối đa đến ít nhất là cuối tháng 9 này. CCSA cũng quyết định không thay đổi tình trạng phân loại các tỉnh theo vùng kiểm soát Covid-19 gồm đỏ sẫm (29 tỉnh), đỏ (37 tỉnh) và da cam (11 tỉnh) cho đến cuối tháng. 

Tại Malaysia, Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin của nước này khẳng định tính hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19, nhấn mạnh tỷ lệ tử vong vì Covid-19 trong số người đã hoàn thành tiêm chủng chỉ là 0,009%.

Sau khi đánh giá một số hình ảnh do người dân cung cấp, Australia đã xử phạt cựu Thủ tướng Tony Abott vì không đeo khẩu trang theo quy định phòng, chống dịch tại Sydney. 

Châu Mỹ

Tại Mỹ, nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) nước này cho thấy những người chưa tiêm chủng có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao gấp 11 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ. Nghiên cứu còn cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ có nguy cơ bị nhiễm bệnh thấp hơn gần 5 lần trong khi nguy cơ phải nhập viện vì bệnh trở nặng cũng thấp hơn 10 lần so với người chưa tiêm chủng. 

Liên quan tới công tác tiêm phòng cho trẻ em, giới chức y tế Xứ Cờ hoa cho biết, vắc xin của Pfizer có thể được cấp phép để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào cuối tháng 10 tới. Đây là mốc đưa ra dựa trên kỳ vọng rằng Pfizer sẽ có đủ dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng để xin phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho nhóm tuổi nói trên từ Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngay từ cuối tháng 9. Trong vòng 3 tuần sau khi nhận được hồ sơ xin cấp EUA, FDA có thể đưa ra quyết định về việc liệu loại vắc xin này có an toàn và hiệu quả ở trẻ em hay không. 

Pfizer và Moderna chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Trước đó, Pfizer từng cho biết sẽ sẵn sàng dữ liệu về tác động tiêm vắc xin ở trẻ 5-11 tuổi ngay trong tháng 9 để sớm đệ trình EUA. Còn Moderna cho biết hãng hy vọng các nghiên cứu về lĩnh vực này sẽ cho kết quả cụ thể vào cuối năm nay.

Có 13 cá thể khỉ đột tại vườn thú ở bang Atlanta được ghi nhận dương tính với Covid-19. Trong số này có cả Ozzie – cá thể 60 tuổi được công nhận là khỉ đột già nhất đang được nuôi giữ trên thế giới. 

Châu Phi

Tại Nam Phi, Cơ quan quản lý các sản phẩm y tế nước này (SAHPRA) đã cho phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, mở đường cho chính phủ tiến hành tiêm chủng loại vắc xin này cho thiếu niên. SAHPRA cho biết quyết định trên được đưa ra sau quá trình đánh giá các thông tin cập nhật về an toàn và hiệu quả của loại vắc xin này được trình lên hồi tháng 3 năm nay.

Gần đây, chiến dịch tiêm chủng của Nam Phi được đẩy nhanh nhờ nguồn cung được bảo đảm. Khoảng 12% trong hơn 60 triệu người dân nước này đã được tiêm vắc xin Covid-19, là mức cao nhất tại châu Phi.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục