Nhiều quốc gia mạnh dạn "sống chung an toàn với Covid-19"

- Đến 6h ngày 16-9 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 227.190.294 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.671.898 trường hợp đã tử vong, 203.857.155 người đã bình phục.

Hàng loạt trường học trên toàn cầu bắt đầu mở cửa đón học sinh trở lại.

Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh vẫn hết sức khó lường, do sự hoành hành của biến thể Delta cùng nguy cơ có thể có thêm nhiều biến thể mới xuất hiện trong thời gian tới, nhiều nước trên thế giới đã chuyển từ phương châm phòng, chống dịch bệnh sang chiến lược sống chung an toàn với Covid-19. Xu hướng này thể hiện rõ nét giữa bối cảnh hàng loạt trường học trên toàn cầu bắt đầu mở cửa đón học sinh trở lại. 

Châu Á - châu Đại Dương

Bắt đầu tiêm vắc xin cho học sinh độ tuổi từ 12-17 từ hồi tháng 7, đến nay Trung Quốc đã tiêm vắc xin đầy đủ cho 91% học sinh ở độ tuổi này. Hai loại vắc xin chính của nước này hiện đã được phê chuẩn sử dụng cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên, tuy nhiên việc triển khai tiêm cho trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa được thực hiện.

Ấn Độ đang xem xét sớm nối lại xuất khẩu vắc xin Covid-19, chủ yếu là sang thị trường châu Phi, trong bối cảnh đa số người trưởng thành ở nước này đã hoàn tất tiêm chủng ngừa Covid-19 và nguồn cung vắc xin gia tăng. Cùng với đó, nhằm tạo thêm việc làm và cải thiện sản suất, Ấn Độ đã phê duyệt kế hoạch đầu tư 3,55 tỷ USD nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất các phương tiện chạy điện, nhiên liệu hydro và chế tạo thiết bị bay không người lái. 

Khu vực Đông Nam Á tiếp tục chứng kiến nhiều diễn biến tích cực trong phòng, chống Covid-19. Tại Campuchia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, trẻ em từ 6-12 tuổi sẽ được tiêm phòng Covid-19, dự kiến bắt đầu từ ngày 17-9. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hàng trăm trường trung học trên nhiều tỉnh, thành Campuchia mở cửa trở lại. Theo quy định, toàn bộ giáo viên, nhân viên trường học và học sinh phải xuất trình thẻ tiêm chủng trước khi được vào trường. Các giáo viên và nhân viên trên 50 tuổi chưa được tiêm vắc xin vì lý do sức khỏe và những học sinh có bệnh nền chưa chủng ngừa bắt buộc phải dạy và học online. 

Tương tự, Thái Lan cũng ráo riết chuẩn bị cho giai đoạn hai mở cửa lại đất nước và mở cửa trường học trong thời gian tới. Theo đó, thủ đô Bangkok cùng các tỉnh Chon Buri, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan và Chiang Mai bắt đầu thực hiện kế hoạch mở cửa trở lại cho du lịch từ ngày 1-10. Sau đó, 21 tỉnh khác sẽ mở cửa vào ngày 15-10.

Bộ Giáo dục và Bộ Y tế Thái Lan đã nhất trí về một bộ quy định và hướng dẫn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 tại các trường học, theo đó, các trường học cũng sẽ phải đảm bảo ít nhất 85% học sinh và nhân viên được tiêm chủng trước khi được phép mở cửa lại. Ở những khu vực có tốc độ lây truyền và các ca bệnh đặc biệt cao, như tại 29 tỉnh thuộc vùng đỏ sẫm, bao gồm cả Bangkok, số lượng học sinh trong lớp học sẽ được giới hạn ở mức 25 học sinh, đồng thời nhân viên và học sinh sẽ được xét nghiệm bằng các bộ xét nghiệm kháng nguyên (ATK). Ngoài ra, các trường học cần lập khu vực cách ly để ngăn chặn lây lan nếu phát hiện ra các ca nhiễm bệnh.

Tại Malaysia, các cơ sở kinh doanh ở các điểm du lịch nổi tiếng chuẩn bị mở cửa đón khách trong tuần này. "Thiên đường du lịch” Langkawi, gồm 99 hòn đảo nhỏ tại Eo Malacca, sẽ mở cửa đón những du khách đã tiêm chủng đầy đủ từ hôm nay (16-9), theo kế hoạch “bong bóng du lịch” nội địa. Hiện Malaysia chưa đón khách du lịch nước ngoài.

Singapore đã bắt đầu điều trị tại nhà đối với hầu hết những người từ 12-50 tuổi mắc Covid-19 với triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, không có bệnh lý nền nghiêm trọng và đã được tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Những người này sẽ nhận được lệnh cách ly 10 ngày và có thể phải đeo thiết bị giám sát điện tử để đảm bảo luôn ở trong phòng riêng tại nhà.

Trong quá trình điều trị tại nhà, bệnh nhân có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ y tế từ xa được chỉ định để làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 6 để kết thúc thời gian điều trị tại nhà sớm hơn. Nếu kết quả xét nghiệm đáp ứng các tiêu chí "xuất viện", bệnh nhân có thể được kết thúc điều trị tại nhà vào ngày thứ 7. Nếu không, thời gian điều trị tại nhà sẽ kết thúc vào ngày thứ 10 mà không cần xét nghiệm thêm, miễn là bệnh nhân khỏe mạnh. Sau khi kết thúc thời gian điều trị tại nhà, bệnh nhân sẽ không còn phải chịu bất kỳ hạn chế di chuyển nào.

Tại Australia, thành phố Sydney (bang New South Wales) đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm tại các điểm nóng dịch Covid-19 trên địa bàn, mở ra hy vọng chấm dứt tình trạng phong tỏa kéo dài. Dự kiến, chính quyền bang New South Wales sẽ nới lỏng thêm nhiều biện pháp khác khi 70% người dân tiêm phòng đủ liều, dự đoán vào tháng 10. 

Châu Âu 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng toàn cầu nhằm ngăn chặn bùng phát một đại dịch ở những người không tiêm chủng trong bối cảnh có sự chênh lệch về tiêm chủng giữa các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu với các nước nghèo hơn. Bà Leyen cho rằng, “mức độ cấp bách là rất rõ ràng" khi chưa đến 1% số liều vắc xin toàn cầu được tiêm ở các nước thu nhập thấp. Đáng chú ý, nhà lãnh đạo này cũng cho biết, 19 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ phục hồi kinh tế về mức tiền đại dịch trong năm nay, trong khi những nước còn lại có thể phải đến năm sau.

Bồ Đào Nha đã tiêm chủng đầy đủ cho 80% dân số, cụ thể là 8,2 triệu người trên tổng dân số trên 10 triệu người. Đây là điều kiện quan trọng cho phép chính quyền nước này dần loại bỏ hầu hết các hạn chế phòng ngừa dịch Covid-19. 

Pháp yêu cầu nhân viên bệnh viện, lái xe cứu thương, nhân viên viện dưỡng lão, bác sĩ tư nhân, lính cứu hỏa và những người chăm sóc người già hoặc người ốm tại nhà - tổng cộng khoảng 2,7 triệu người - phải có chứng nhận đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin ngừa Covid-19 hoặc sẽ bị tạm thời nghỉ việc hoặc không được trả lương. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra tối hậu thư từ 2 tháng trước, song tới nay ước tính vẫn còn hàng chục nghìn người trong diện này chưa tiêm vắc xin. 

Châu Mỹ

Mỹ trải qua một mốc mới tồi tệ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, cứ 500 người thì có 1 người tử vong vì Covid-19. Số liệu từ Trường Đại học Johns Hopkins cho thấy, xứ Cờ hoa đã ghi nhận 664.000 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu. 

Nhằm đẩy mạnh tỷ lệ chủng ngừa Covid-19, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu nước này, trong đó có Walt Disney và Microsoft, nhằm kêu gọi sự ủng hộ đối với nỗ lực thúc giục các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục