Nỗi lo về biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 tăng cao ở Anh

Theo thống kê, tính đến 6h ngày 24-1, thế giới ghi nhận 99.255.992 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 2.127.837 người tử vong.

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã phong tỏa một khu vực đông dân cư
sau khi số ca nhiễm mới tại vùng lãnh thổ này tăng mạnh trong vài ngày gần đây.

Châu Mỹ

Trong 24 giờ qua, California - bang đông dân nhất nước Mỹ, một lần nữa ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 trong một ngày tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay, 764 ca. Cũng trong 24 giờ qua, bang này ghi nhận thêm 23.024 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại California lên 3.062.068 ca. California cũng là bang đầu tiên của Mỹ trong tuần qua có tổng số ca nhiễm vượt 3 triệu ca.

Ngày 23-1, công ty truyền thông Ora Media thông báo, ông Larry King, một trong những ngôi sao truyền hình, người dẫn chương trình talk-show xuất sắc nhất mọi thời đại tại Mỹ, đã qua đời ở tuổi 87 tại Bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles sau một thời gian chống chọi với bệnh Covid-19.

Cùng ngày, Giám đốc Viện Nghiên cứu vắc xin Finlay (IFV) của Cuba, ông Vicente Verez cho biết, vắc xin tiềm năng Covid-19 do nước này phát triển mang tên Soberana 02 đã bước sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng mới.

Châu Âu

Trong khi đó, nhiều nước, trong đó có Panama, Bồ Đào Nha và Bulgaria, đã công bố những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên ở Nam Phi và Anh.

Nỗi lo về biến thể của vi rút SARS-CoV-2 tăng cao hơn khi Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo, có bằng chứng cho thấy biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 phát hiện vào cuối năm ngoái ở nước này có thể liên quan với tỷ lệ tử vong cao hơn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Anh khẳng đinh, tất cả những bằng chứng hiện tại cho thấy các loại vắc xin ngừa Covid-19 vẫn có hiệu quả đối với biến thể cũ cũng như biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Các bộ trưởng nước này sẽ nhóm họp vào ngày 25-1 để thảo luận về khả năng siết chặt các biện pháp hạn chế đi lại, có thể yêu cầu người nhập cảnh phải cách ly tại khách sạn. 

Các quy định siết chặt tại biên giới được cho là sẽ "giáng thêm một đòn" vào ngành hàng không và lữ hành, vốn đã chịu những tác động lớn về tài chính trong gần một năm qua.  Anh đang phải hứng chịu làn sóng dịch Covid-19 thứ ba, đồng thời là làn sóng tồi tệ nhất. Việc ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 tử vong hằng ngày cao kỷ lục trong thời gian gần đây đã đẩy tổng số ca tử vong vì đại dịch này ở Anh lên gần 100.000 người.

Tại Bồ Đào Nha, cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống vào hôm nay (24-1) trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, khiến nhiều người lo ngại có thể làm gia tăng số ca nhiễm cũng như khả năng tỷ lệ tham gia bỏ phiếu thấp.

Châu Á - châu Đại Dương

Ngày 23-1, Nhật Bản ghi nhận số người tử vong do Covid-19 vượt con số 5.000 người trong bối cảnh nước này đang phải ứng phó làn sóng lây nhiễm thứ ba. Thời gian gần đây, tốc độ tử vong liên quan đến Covid-19 ở Nhật Bản tăng mạnh, buộc Thủ tướng Suga Yoshihide phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại 11 trong số 47 tỉnh, thành của đất nước này, bao gồm cả Tokyo, Osaka và Kyoto, hồi đầu tháng. 

Lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hong Kong (Trung Quốc), chính quyền đặc khu hành chính này đã phong tỏa một khu vực đông dân cư sau khi số ca nhiễm mới tại vùng lãnh thổ này tăng mạnh trong vài ngày gần đây. 

Người đứng đầu cơ quan thực phẩm và y tế Hong Kong, Sophia Chan cho biết, theo lệnh phong tỏa được ban hành, khoảng 10.000 cư dân sống tại khu vực tập trung 16 tòa nhà chung cư ở quận Jordan ở Kowloon tiến hành xét nghiệm với vi rút SARS-CoV-2, đồng thời ở nhà cho đến khi hầu hết cư dân được kiểm tra và kết quả được xác định. 

Malaysia ngày 23-1 thông báo, số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua của nước này là 4.275 ca - mức cao nhất trong một ngày ghi nhận được kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Theo giới chức y tế Malaysia, trong tổng số ca nhiễm mới có 11 ca nhập cảnh và 4.264 ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Trong khi đó, dịch bệnh tiếp tục lây lan tại Indonesia và Philippines. Tại Indonesia, tổng số ca nhiễm tại nước này lên 977.474 ca, trong đó có 27.664 ca tử vong. Bộ Y tế Indonesia cho biết, dịch Covid-19 hiện lây lan toàn bộ 34 tỉnh của nước này.

Tại Philippines, Bộ Y tế nước này thông báo phát hiện thêm 1.797 ca nhiễm, nâng tổng số ca dương tính với SARS-CoV-2 lên 467.886 ca. Bộ Y tế Philippines khẳng định, không phát hiện bất cứ trường hợp lây nhiễm nào trong cộng đồng liên quan đến 17 ca nhiễm biến thể của vi rút SARS-CoV-2.

Giới chức Australia thông báo phát hiện 3 ca dương tính với biến thể của SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tại Anh. Cả ba người này đều là du khách và hiện đang cách ly tại khách sạn ở Melbourne. 

Tại thời điểm đúng một năm Trung Quốc đại lục thực hiện phong tỏa toàn quốc để phòng, chống dịch Covid-19 (23-1), Trung Quốc đại lục vẫn ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới. Báo cáo ngày 23-1 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận 107 ca nhiễm mới, trong đó có 90 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Có 56 ca tập trung tại tỉnh Hắc Long Giang. Số còn lại ở các tỉnh lân cận Cát Lâm, Thượng Hải và Hà Bắc.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục